Thế giới ngày 31/8: Nga cảnh báo phương Tây 'đừng đùa với lửa' ở Syria

Thứ 6, 31/08/2018 | 08:53:07
271 lượt xem

Ngoại trưởng Nga cảnh báo phương Tây 'đừng đùa với lửa' trong cuộc xung đột tại Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT.

"Một nỗ lực gây hấn mới đang được phương Tây chuẩn bị nhằm cản trở các chiến dịch chống khủng bố ở Idlib", RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30/8 phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Syria Walid Muallem. "Chúng tôi có bằng chứng và thông qua Bộ Quốc phòng cũng như Bộ Ngoại giao, chúng tôi muốn đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ với các đối tác phương Tây rằng: 'Đừng đùa với lửa'", ông nhấn mạnh.

Trước đó, quân đội Nga cho biết một nhóm chiến binh ở Syria đang chuẩn bị có động thái gây hấn, sử dụng khí clo để tấn công dân thường và đổ lỗi cho quân đội chính phủ. Sự việc có thể được Mỹ và đồng minh sử dụng để công kích chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong bối cảnh căng thẳng quốc tế dâng cao, Nga đã tiến hành một cuộc tập trận hai quân quy mô trên biển Địa Trung Hải với sự tham gia của 25 tàu chiến và 30 chiến đấu cơ.

Tại nạn xe buýt ở Mỹ, 4 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tại bang New Mexico, Mỹ. Ảnh: CNN.

4 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi một chiếc xe buýt đâm vào xe kéo trên đường cao tốc ở bang New Mexico chiều 30/8 (rạng sáng 31/8 giờ Hà Nội), ABC News dẫn thông báo từ cảnh sát. Nhà chức trách cho hay con số thương vong có thể còn tăng.

Ít nhất 42 người đã được chuyển tới các bệnh viện lân cận, 6 người được xử lý thương tích ngay tại hiện trường. Cơ quan chức năng đã cử một đội điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo tài xế xe kéo, lốp trước chiếc xe bị nổ khiến nó lạng khỏi đường và đâm vào xe buýt.

Lúc tai nạn xảy ra, trên xe buýt có 48 hành khách. Chiếc xe đang trong hành trình từ Phoenix tới Albuquerque .

Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước khi ký một đạo luật ở Bedminster, New Jersey ngày 12/8/2017. Ảnh: Reuters

"Nếu họ không cải tổ, tôi sẽ rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News.

WTO được thành lập để đề ra những quy tắc cho thương mại toàn cầu và giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. Tuy nhiên, Trump cho rằng Mỹ đang bị WTO đối xử thiếu công bằng và ông đòi hỏi một sự thay đổi.

Lời cảnh báo Trump đưa ra đã làm bật lên những xung đột trong chính sách thương mại của ông với hệ thống thương mại mở mà WTO giám sát. Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer còn cáo buộc WTO can thiệp chủ quyền của Mỹ

Cựu phó tổng thống Mỹ đọc điếu văn tại lễ truy điệu John McCain

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden đọc điếu văn trong lễ truy điệu cố thượng nghị sĩ John McCain tại Phoenix, bang Arizona, ngày 30/8. Ảnh: ABC News.

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/8 bày tỏ lòng tôn kính với thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain trong bài điếu văn đọc tại lễ truy điệu ông ở thành phố Phoenix, bang Arizona, CNN đưa tin. Ông chia sẻ những câu chuyện về quãng thời gian hai người làm việc chung tại thượng viện, đồng thời bày tỏ thất vọng vì những chia rẽ và xáo trộn trong bộ máy chính quyền, điều mà thượng nghị sĩ McCain đã dành nỗ lực và tâm huyết để cố gắng sửa chữa.

"Tên tôi là Joe Biden. Tôi là một người Dân chủ và tôi yêu quý John McCain", cựu phó tổng thống Mỹ mở đầu bài phát biểu. Gọi cố thượng nghị sĩ Mỹ là người anh em, ông Biden cho biết tình anh em của họ đôi lúc cũng "có những xung đột".

"Chúng tôi đã nói về gia đình. Chúng tôi nói về chính trị. Chúng tôi nói về các mối quan hệ quốc tế. Chúng tôi nói về những triển vọng, triển vọng của nước Mỹ", ông tiếp lời.

Phó tổng thống Mỹ nhớ lại những chuyến đi khắp thế giới với McCain và miêu tả ông là một thượng nghị sĩ "lạc quan thái quá" về tương lai nước Mỹ song ông vẫn dành sự tin tưởng mạnh mẽ cho John McCain.

"Tôi tin tưởng John bằng mạng sống của mình và tôi nghĩ ông ấy cũng tin tưởng tôi bằng mạng sống", Phó tổng thống Biden nhấn mạnh.

Con trai ông Biden cũng qua đời vì căn bệnh ung thư não giống thượng nghị sĩ McCain.

Trump miêu tả Nhà Trắng là 'cỗ máy hoạt động trơn tru'

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Nhà Trắng không hỗn loạn như cách mà "truyền thông tin giả" mô tả. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/8 phản bác những lời nhận xét cho rằng Nhà Trắng đang hỗn loạn. Ông gọi Nhà Trắng hiện nay là "một cỗ máy hoạt động trơn tru với một số bộ phận được thay đổi", AFP đưa tin.

"Truyền thông tin giả đã đưa tin sai sự thật một cách có mục đích", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter. "Họ thích mô tả hỗn loạn bên trong Nhà Trắng trong khi họ biết rằng không có bất kỳ hỗn loạn nào, chỉ là 'một cỗ máy hoạt động trơn tru' với các bộ phận được thay đổi".

Tuyên bố trên được Trump đưa ra giữa bối cảnh Don McGahn, một trong những cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ, chuẩn bị rời Nhà Trắng. Quyết định ra đi của McGahn tiếp tục làm dấy lên những đồn đoán về việc chính quyền Trump đang rơi vào xáo trộn.

Nga chặn báo cáo của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: RT.

"Chúng tôi đã chặn báo cáo của Ủy ban Trừng phạt Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì không đồng tình với một số yếu tố. Tôi đồng thời nhấn mạnh rằng trước khi được công khai, báo cáo phải hoàn toàn bí mật", RT dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói hôm 30/8.

Nga cho rằng báo cáo về việc thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng cần sửa đổi. Đại sứ Nebenzia cho hay Nga cũng đã đệ đơn yêu cầu ủy ban điều tra việc rò rỉ thông tin nhưng "một số thành viên không sẵn sàng thực hiện" nên Moskva quyết định sẽ tự theo đuổi vấn đề này.

Báo cáo mật về việc thực hiện biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã bị rò rỉ trên hãng tin Reuters của Mỹ hôm 4/8. Theo đó, đánh giá trong 6 tháng do các chuyên gia độc lập tiến hành cáo buộc Bình Nhưỡng không ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa, cung cấp vũ khí cho một số quốc gia ở Trung Đông và châu Phi, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...