Nhật cảnh báo động thái nguy hiểm của Trung Quốc trên biển

Thứ 6, 25/11/2016 | 08:30:00
433 lượt xem

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch gây sức ép bằng quân sự đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh và Tokyo cùng tuyên bố chủ quyền, theo Freebeacon.com.

Thông tin trên được tình báo Nhật Bản tiết lộ trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu chung Lầu Năm Góc - Tokyo. Ngoài ra, theo nguồn tin này, Trung Quốc cũng sẽ tăng gấp đôi quy mô các lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này trong 5 năm tới nhằm ngăn chặn tình trạng gián đoạn các nguồn cung dầu từ Trung Đông đi qua Ấn Độ Dương và Biển Đông.

Không chỉ gia tăng số lượng lớn tàu bảo vệ bờ biển và tàu hải quân cho các hạm đội ở Đông Nam Á, Trung Quốc còn đang xây dựng nhiều cơ sở quân sự trên các đảo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép ở Biển Đông.


Các chiến đấu cơ của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông. Ảnh: Kyodo

Cơ quan tình báo và nghiên cứu (CIRO) thuộc nội các Nhật Bản nhận định, Trung Quốc cuối cùng sẽ quân sự hóa biển Hoa Đông, sử dụng các giàn khoan dầu khí nổi.

Ngoài ra, theo CIRO, Trung Quốc đã gia tăng đáng kể hoạt động đơn phương khai thác dầu khí và khí đốt gần đường ranh giới chia tách các vùng biển của Trung Quốc và Nhật Bản gần Senkaku. Số lượng các giàn khoan dầu khí hoạt động ở khu vực này đã tăng từ 4 lên 16 chiếc trong giai đoạn 2013-2015. CIRO cho rằng những giàn khoan này sẽ được sử dụng vào các mục đích quân sự, bởi hầu hết các giàn khoan trên biển không mang lợi ích kinh tế.

Senkaku/Điếu Ngư là một nhóm đảo không có người ở do Nhật Bản quản lý. Tuy nhiên, chủ quyền đối với quần đảo không người ở này quyết định nhiều về quyền lợi, trong đó có khai thác dầu khí, khoáng sản cũng như quyền khai thác thủy sản ở xung quanh.

Từ năm 2012 đến nay, tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Những hành động gần đây của Trung Quốc khiến Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh có thể đang leo thang các hành động của họ tại biển Hoa Đông.

Không chỉ lo ngại Bắc Kinh, mới đây Nhật lần đầu phát hiện trực thăng tuần tra Nga gần Senkaku/Điếu Ngư. Chiếc trực thăng Ka-27 của Nga cất cánh từ một tàu khu trục của nước này và liên tục bay gần đảo Taisho và Kubashima, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, theo đài NHK ngày 23/11.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã điều một máy bay chiến đấu đến theo dõi, dù chiếc trực thăng Nga bay cách không phận Nhật Bản khoảng 10 km.

Đây là lần đầu tiên trực thăng tuần tra của Nga bị phát hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, phía quân đội Nhật Bản cho biết đang điều tra mục đích của hành động này.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...