Đến thăm làng vườn xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư

Thứ 5, 06/10/2022 | 00:00:00
3,072 lượt xem

Nằm sát bên bờ Sông Hồng thơ mộng, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, từ lâu được biết đến như 1 địa danh nổi tiếng ở tỉnh Thái Bình.

Làng vườn Bách Thuận - Địa danh nổi tiếng với nghề sinh vật cảnh 

Theo như người dân nơi đây, từ thuở sơ khai cho đến khi quần tụ cư dân làng xã đến nay thì xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư  đã hình thành trên 300, 400 năm. Hiện, Bách Thuận có 9 thôn, 4 làng gồm Thượng Xuân, Bách Tính, Thuận Vy, Thuận Nghiệp. Trong đó có 4 thôn Liên Hồng, Trung Hòa, Bách Tính, Thuận Nghiệp người dân đều sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng cây hoa, cây cảnh. Và mỗi thôn đều có một đặc trưng riêng về các loại cây hoa, cây cảnh. Tất cả đã khiến cho Bách Thuận trở thành một làng quê tuy thanh bình mà vẫn vô cùng trù phú. 

Cổng làng vườn Bách Thuận mới được khánh thành vào tháng 4 năm 2022

Dừng chân tại con đường trục chính dẫn vào xã Bách Thuận, ta sẽ bắt gặp ngay hình ảnh Cổng làng vườn Bách Thuận. Mới đây, vào tháng 4 năm 2022, Cổng làng được xây dựng và khánh thành trong niềm mong mỏi của chính quyền và người dân xã Bách Thuận. Với toàn bộ kinh phí có được từ sự đóng góp của người dân trong xã và con em xa quê. Giờ đây, Cổng làng vườn không chỉ là niềm tự hào, mà còn là sự hoài niệm về cổng làng xưa của những người cao niên tại xã Bách Thuận. 


Ông Trịnh Văn Thiện, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: “Bách Thuận chúng tôi giờ đổi thay không thể tưởng tượng nổi. Trước đây ở đây có 1 cổng làng, nhưng rồi thời gian, con người thay đổi, cổng làng không còn. Nhưng ngoái, địa phương cùng người dân đã xây dựng cổng làng to đẹp thế này là mong mỏi của người dân bao lâu nay.”



Phiên chợ Thuận Vi - Điểm đến hấp dẫn khi trải nghiệm mảnh đất Bách Thuận

Từ cổng làng, đi dọc theo con đường trục chính của xã khoảng chừng 1,5km, chúng ta sẽ di chuyển đến trung tâm của xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư. Ở nơi đây, nhiều người truyền tai nhau rằng: Đến với Bách Thuận, thì chắc chắn bạn nên ghé thăm phiên chợ quê ở nơi đây, để thưởng thức những thức quà sáng đậm chất của làng vườn Bách Thuận. Đó cũng là 1 điểm hẹn văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây. Mỗi quầy hàng, mỗi tiểu thương ở phiên chợ Thuận Vi, đều chủ yếu là người dân ở xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư. Phiên chợ quê thanh bình được họp vào tất cả các buổi sáng trong tuần. Các mặt hàng được bày bán ở đây khá đa dạng, tuy nhiên, những quầy hàng thu hút thực khách đến nhất chính là những nông sản, sản vật … do người dân làm ra. Đặc biệt đó là các loại bánh được làm ra từ những hạt gạo của làng vườn Bách Thuận.



Bà Nguyễn Thị Thanh, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư:Tôi nhiều năm bán hàng bánh tại chợ Thuận Vi rồi. Đêm dậy từ 2h sáng làm bánh, đến 5h thì ra chợ bán. Các loại bánh như bánh nếp, bánh mật, bánh giò, xôi…”



Là người không bỏ 1 buổi chợ nào của quê hương, mỗi khi ra chợ Thuận Vi, đều khiến bà Tạ Thị Nga cảm thấy phiên chợ quê đầy đủ lắm và ra đến chợ là bà có thể mua được mọi thứ thức ăn và quà bánh. 


Bà Tạ Thị Nga, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: “Tôi ngày nào cũng đi chợ tại địa phương, các sản phẩm thì đầy đủ, giá bán rẻ lắm. Nhất là khi các cháu ở xa về sáng nào tôi cũng đi chợ mua bánh cho các cháu ăn. Thậm chí mua bánh gửi làm quà ở Miền Nam”



Bách Thuận nổi tiếng với những nhà vườn sinh vật cảnh 

Bách Thuận bây giờ hiện hữu những con đường bê tông to đẹp, thẳng tắp đến với những ngôi nhà cổ, những nhà vườn sinh vật cảnh. Và tất nhiên, khi đến với Bách Thuận, thì 1 điểm đến mà bất kỳ ai cũng không thể bỏ qua, đó chính là những ngôi nhà cổ có niên đại cả 100 năm tuổi. Hiện xã Bách Thuận, còn lưu giữ 15 nếp nhà cổ mang kiến trúc đặc trưng của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ.


Ông Nguyễn Như Tuấn, thôn Toàn Thắng, Xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư:Tôi thích kiến trúc của nhà cổ và sống trong ngôi nhà cổ thấy ấm cúng, mát về mùa hè và ấm về mùa đông. Nhà cổ hợp vùng quê đồng bằng Bắc Bộ và hợp với quang cảnh cây xanh của nhà vườn”



Mỗi nhà vườn đều có nhiều chậu cảnh giá trị kinh tế cao

Theo như ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận, thì những điểm đến như Cổng làng, chợ Thuận Vi, Nhà vườn sinh vật cảnh và nhà cổ, đang nằm trong tour du lịch khi đến với làng vườn Bách Thuận mà địa phương đang khẩn trương quy hoạch và tổ chức Để hướng tới thực hiện Đề án phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái làng vườn Bách Thuận, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương và quảng bá Làng vườn Bách Thuận ra khắp cả nước. 


Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư:Địa phương đang hướng tới quy hoạch vùng trồng cây ở mỗi thôn, khuyến khích người dân tu sửa lại các ngôi nhà cổ, đồng thời chỉnh trang đường làng ngõ xóm, để sớm tiến tới xã NTM kiểu mẫu, xứng tầm 1 làng vườn du lịch sinh thái của tỉnh.”


Đến với Thái Bình, du khách không thể không trải nghiệm làng vườn Bách Thuận 

Trong hành trình trải nghiệm mảnh đất Thái Bình, du khách sẽ không thể không ghé thăm làng vườn Bách Thuận - Một làng vườn cổ tiêu biểu của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Để được hòa mình với thiên nhiên, với những góc chợ quê giản dị, thanh bình và cùng gặp gỡ với những con người hiền hòa mà hiếu khách ở nơi đây. 

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...