Hồng An – Mùa mật ong hoa nhãn

Thứ 6, 05/04/2024 | 11:00:00
558 lượt xem

Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 3, tháng 4, khi hoa nhãn nở rộ, cũng là thời điểm người nuôi ong ở các tỉnh đổ về xã Hồng An, huyện Hưng Hà, đặt thùng ong để đánh mật. Nhiều khách hàng tìm về tận vườn để mua những chai mật vàng óng đầu mùa. Người bán, người mua và câu chuyện nuôi ong, gom mật, người quay mật rộn rã hơn hẳn ngày thường.

Hơn chục năm gắn bó với nghề nuôi ong, cứ đến mùa hoa nhãn, anh Triều ở tỉnh Đắk Lắk lại di chuyển đàn ong của mình đến xã Hồng An, huyện Hưng Hà, để khai thác vụ mật mới. Với 350 thùng ong, dự kiến anh sẽ thu hoạch trên 1 tấn mật trong vụ hoa nhãn năm nay.

Anh Nguyễn Văn Triều, tỉnh Đắk Lắk: 

Mình yêu con ong nên bao năm nay cứ đi theo con ong, phải biết tập tục của con ong để di chuyển từ vùng này sang vùng khác theo mùa hoa. 

Chị Nguyễn Thị Toan, tỉnh Đắk Lắk: 

Như mùa mật hoa cà phê thì đi Tây Nguyên, mật nhãn mật vải thì đi Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình, đi miền Trung đánh mật keo, mật lá. 


Thường xuyên di chuyển là đặc thù của nghề nuôi ong lấy mật. Nuôi ong không cẩn nhiều diện tích đất, chi phí đầu tư thấp và tốn ít công chăm sóc. Tuy nhiên, đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ, cần rất nhiều công sức và tâm huyết. 


Chị Nguyễn Thị Toan, tỉnh Đắk Lắk: 

Ong thì phải phòng bệnh cho nó, một số bệnh phải chữa trị, phụ thuộc vào nguồn mật, nguồn hoa, phụ thuộc vào mùa. Nguồn mật kém thì phải chuẩn bị khói cho ong khỏi ve, phải tập trung làm nhanh hơn mọi khi. Còn nguồn mật tốt, hoa nhiều thì con ong tập trung đi làm thì đỡ vất vả hơn. 


Xã Hồng An hiện có trên 200ha trồng nhãn các loại. Mùa hoa năm nay, Hồng An đón khoảng 20 người nuôi ong với hơn 5.000 thùng ong về lấy mật. Như mối quan hệ cộng sinh, vườn nhãn cho ong mật ngọt và những con ong chăm chỉ hút mật, thụ phấn giúp cây đơm hoa, kết trái thuận lợi, tăng năng suất quả. 


Ông Trần Ngọc Tạo, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Hồng An, huyện Hưng Hà:

Địa phương cũng tạo điều kiện cho chủ ong ở các nơi về để đặt các hòm ong ở địa bàn toàn xã. Nhìn chung cùng với sự giao lưu kết hợp với các chủ ong thì việc phát triển kinh tế của xã cũng được nâng lên, hàng năm lượng sản xuất và tiêu thụ mật ong trên địa bàn xã là rất lớn, một số người lao động địa phương cũng tham gia sản xuất và tiêu thụ. 


Mật ong hoa nhãn vàng óng, sánh quyện và ngát mùi thơm. Dù có để suốt năm cũng không xuống màu, không giảm chất lượng. Bên cạnh đó, mật ong từ hoa nhãn có rất nhiều công dụng, vừa tốt cho sức khỏe, vừa là một trong những nguyên liệu làm đẹp tự nhiên. Bởi vậy loại mật này được ưa chuộng, giá xuất bán hiện khoảng 90 nghìn đồng một kg. Nghề nuôi ong mang đến thu nhập ổn định, không chỉ ấm no mà nhiều người còn trở nên khá giả. Kết quả này cũng ngọt ngào như chính những giọt mật ong hoa nhãn vàng thơm, sánh mịn.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...