Trường Tổng Vị Sĩ – Địa chỉ đỏ trên quê hương Chí Hòa

Thứ 2, 03/10/2022 | 00:00:00
2,650 lượt xem

Thái Bình hiện có nhiều di tích lịch sử cách mạng, mỗi địa chỉ đỏ đều gắn với một sự kiện, một mốc son lịch sử trong quá trình đấu tranh, giải phóng dân tộc. Xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà - Nơi đã khởi phát phong trào biểu tình của nông dân Tiên Hưng – Duyên Hà, là cơ sở quan trọng để nhân dân Thái Bình vùng lên giành chính quyền, góp phần cùng cả nước làm nên Cuộc cách mạng Tháng tám năm 1945. Tham quan tại đây sẽ giúp du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ thêm tự hào về truyền thống của quê hương.

Trường Tổng Vị Sĩ - Địa điểm gắn với các phong trào cách mạng được đặt tại trung tâm xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà

Xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà, nơi khởi nguồn của phong trào cách mạng và là nơi thành lập liên chi bộ Đảng đầu tiên của hai huyện Duyên Hà – Tiên Hưng. Trải qua những thăng trầm lịch sử, những địa điểm gắn với phong trào cách mạng nơi đây như: Đình làng Nhuệ hay Trường Tổng Vị Sĩ… như những chứng tích lịch sử vẫn còn mãi với thời gian.

Ngay từ đầu năm 1928, sau khi Ban Tỉnh bộ Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội Thái Bình thành lập, trên địa bàn Thần Duyên, trong đó xã Chí Hòa là trung tâm đã thành lập một chi bộ thanh niên gồm 6 đồng chí, do đồng chí Bùi Hữu Diên làm Bí thư. 

Tháng 7/1929, tại thôn Nhuệ đã diễn ra hội nghị thành lập Chi bộ Cộng sản Thần Duyên, là 1 trong 6 chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Thái Bình, tiền thân của Đảng bộ Chí Hòa ngày nay.


Ông Nguyễn Tiến Thống, thôn An Tiến, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà: “Đình Vị Sĩ này, trước đây cũng là nơi hội họp của Chi bộ thanh niên cách mạng đồng chí hội, sau đó cũng là nơi hoạt động của Chi bộ Cộng sản Thần Duyên, 1 trong 6 chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Thái Bình. Dưới ánh sáng cách mạng của Đảng, Liên Chi bộ Thần Duyên đã chèo lái con thuyền cách mạng qua các thời kỳ đấu tranh gian khổ. Đỉnh cao là cuộc biểu tình của nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà, là cơ sở quan trọng để nhân dân Thái Bình vùng lên giành chính quyền, góp phần cùng cả nước làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945.….”




Di tích lịch sử cách mạng Trường Tổng Vị Sĩ là nơi trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật 

Hiện nay, di tích lịch sử cách mạng Trường Tổng Vị sĩ được phục dựng và nằm ngay trung tâm của xã. Đây cũng là nơi trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật của quân và dân Chí Hòa qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và cũng là nơi để các thế hệ hôm nay tiếp nối truyền thống của cha, ông.

 

Ông Nguyễn Tiến Thống - thôn An Tiến, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà: “Trong nhà truyền thống này, vẫn lưu giữ được ảnh của các đồng chí tiền bối cách mạng, hay là các tư liệu hoạt động cách mạng qua các thời kỳ, và đặc biệt là còn một số hiện vật như mã tấu, dao găm, bàn chông trong cuộc kháng chiến chống Pháp…”

Trường Tổng Vị Sĩ là 1 trong những địa điểm tham quan du lịch, khám phá lịch sử nổi tiếng của huyện Hưng Hà 

Du lịch về nguồn là một hành trình văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tham quan những địa chỉ đỏ, những di tích lịch sử cách mạng, sẽ là cơ hội để du khách thêm tự hào và biết ơn về các thế hệ cha ông đã hy sinh, cống hiến cho đất nước có được hòa bình như ngày hôm nay. 

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...