Những họa sỹ trẻ nặng lòng với mảnh đất quê hương

Thứ 3, 21/12/2021 | 00:00:00
3,441 lượt xem

Quê hương - là mạch nguồn sáng tác không bao giờ vơi cạn trong nghệ thuật. Đặc biệt với những họa sĩ trong Câu lạc bộ họa sỹ trẻ tỉnh Thái Bình thì mảnh đất, con người quê hương đã giúp họ có các tác phẩm gặt hái được nhiều giải thưởng có giá trị. Nhờ đó công chúng cũng được thưởng thức và có cái nhìn chân thật hơn về cảnh đẹp của nơi mình đang sống.

Thành viên Câu lạc bộ họa sỹ trẻ của Thái Bình  tham gia chương trình giao lưu kỷ niệm 15 năm thành lập

Là người đầu tiên ấp ủ ý tưởng và hình thành nên câu lạc bộ họa sỹ trẻ của Thái Bình, họa sỹ Hoàng Trung Dũng - Trưởng khoa mỹ thuật trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Thái Bình, rất vui khi tạo ra được một sân chơi sáng tạo cho giới họa sỹ trẻ Thái Bình. 

Triển lãm các tác phẩm của Câu lạc bộ họa sỹ trẻ tỉnh Thái Bình nhân kỷ niệm 15 năm thành lập

Ra đời từ năm 2003, đến nay Câu lạc bộ họa sỹ trẻ tỉnh Thái Bình đã có hơn 51 hội viên. Ngoài những họa sỹ đang giảng dạy tại khoa mỹ thuật cùng với họa sỹ Hoàng Trung Dũng thì thành viên câu lạc bộ còn là các nhiều họa sỹ, giáo viên dạy môn mỹ thuật đang công tác tại các trưởng tiểu học và THCS của Thái Bình. Họa sỹ Hoàng Trung Dũng chia sẻ với chúng tôi, mỗi thành viên câu lạc bộ đến từ các miền quê của Thái Bình, nhưng họ có chung lý tưởng, cùng  thắp lên ngọn lửa đam mê với hội họa. 

Tác phẩm: Hải đăng Ba Lạt -  của họa sỹ Hoàng Trung Dũng 

                                 

Họa sỹ Hoàng Trung Dũng 

Chúng tôi tạo ra sân chơi tạo sự chia sẻ, học hỏi, lan tỏa tình yêu với tình yêu nghệ thuật nhiều hơn nữa bởi lúc đó thành viên câu lạc bộ là thầy giáo, cô giáo dạy mỹ thuật tại các trường tiểu học và THCS, thì các sáng tác của họa sỹ giúp học sinh với thầy giáo ngoài vai trò thầy- trò còn là người truyền cảm hứng với học sinh nhiều hơn.


Qua gần 20 năm thành lập, câu lạc bộ họa sỹ trẻ tỉnh Thái Bình đã có số lượng 51 hội viên. Họ vẫn cùng nhau  tổ chức nhiều trại sáng tác, triển lãm. Với các họa sĩ trẻ, trong mỗi chuyến đi thực tế tại các miền quê của Thái Bình để vẽ trực họa, thì hồn quê không chỉ là cây đa, bến nước, sân đình mà đề tài rộng mở về quê hương Thái Bình hôm nay. Những bức tranh được vẽ nên  về sự thay đổi của nông thôn, của làng quê, và đặc biệt về vùng biển của quê hương như: Cồn Vành, Cồn Tiên, cửa biển Ba Lạt…

Mỗi chuyến đi như thế giúp các họa sỹ không chỉ được sống vơí nghề mà còn tương tác với người dân nơi đó, để thổi hồn cho các tác phẩm của mình.  Họa sỹ Hoàng Trung Dũng chia sẻ: “Những lần đi trực họa, anh em rất là háo hức. Chính bản thân họa sỹ sẽ mang lại sức sống mới cho thiên nhiên và vùng đất cảnh vật nơi mình đến"

Chiều trên cồn Tiên -  họa sỹ Đinh Văn Lợi

Những tác phẩm hội họa về mảnh đất, con người Thái Bình được ra đời trong thời điểm, khoảnh khắc ấy được các họa sỹ mang tham dự triển lãm trong và ngoài tỉnh  được công chúng đón nhận. Đáng kể nhất là triển lãm đầu tiên sau 1 năm thành lập cũng là kỷ niệm ngày thị xã Thái Bình chuyển lên thành thành phố. Sau đó đều đặn mỗi năm, các hội viên câu lạc bộ đều tham gia các triển lãm trong tỉnh và khu vực và tham gia trại sáng tác trung tâm mỹ thuật đương đại tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Nhiều tác phẩm được đạt giải như: chợ quê, đồng dao sông Hồng, đẩy thuyền trên cát, cổng làng An Cố, ….  

Làng An Cố 

 Ở Câu lạc bộ họa sĩ trẻ tỉnh Thái Bình, dù mỗi  họa sỹ theo đuổi một trường phái riêng như: trường phái siêu thực, biểu hiện trừu tượng, hiện thực… hoặc vẽ trên chất liệu gì, thì hình ảnh quê hương Thái Bình cũng là mạnh nguồn cảm hứng cho họ. 

Họa sỹ Ngô Thị Mến - giáo viên trường tiểu học Nguyên Xá, huyện Vũ Thư

 Mảnh đất quê hương đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ nơi có lũy tre xanh, cánh đồng quê gần gũi.. chính là chất liệu của cuộc sống để tôi lấy cảm hứng sáng tác.

Hiện nay câu lạc bộ có rất ít họa sỹ nữ như chị Mến tham gia, đây cùng là điều trăn trở của câu lạc bộ trẻ. Bởi họa sỹ nữ có cái tinh tế, sâu sắc và có cái nhìn mang tính giới rất đặc biệt. Rất nhiều cuộc triển lãm, các họa sỹ nữ đã có được giải cao, như các tác phẩm của họa sỹ Trần Thị Thanh Hòa - giáo viên trường tiểu học Lý Tự Trọng, thành phố Thái Bình. Đây cũng là họa sỹ trẻ có nhiều đóng góp cho câu lạc bộ, tranh của chị từng được triển lãm tại Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc, Hungary... và ở các triển lãm có tiếng trong nước. 

Họa sĩ Thanh Hòa đã chia sẻ về thành công của chị, là một phần nhờ Câu lạc bộ tạo mọi điều kiện và khuyến khích họa sỹ trẻ tham gia các triển lãm, kể cả triển lãm online. 

Tác phẩm: Tuổi thơ của họa sỹ Trần Thị Thanh Hòa với hình ảnh cây gạo gần gũi của vùng quê Thái Thụy

 Họa sỹ Trần Thị Thanh Hòa

 Là họa sỹ được vẽ về mảnh đất nơi mình sinh ra lớn lên có nhiều điều thân thuộc, gần gũi với tôi và tôi vẽ!


         Với các họa sỹ trẻ việc được tham gia trưng bày tác phẩm và đạt giải tại các "sân chơi" là các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc thì đó chính là sự ghi nhận và đánh giá cao của làng mỹ thuật cho những nỗ lực sáng tạo bền bỉ của họ. Song hơn tất cả, họ mong muốn được truyền lửa đam mê hội họa tới các thế hệ sau nhiều hơn. 

Đồng dao sông Hồng - một trong những tác phẩm có tiếng vang của họa sỹ Đinh Văn Lợi 

Với họa sỹ Đinh Văn Lợi - thầy giáo dạy mỹ thuật tại Trường tiểu học Lý Tự Trọng -  anh cùng là người sáng lập ra câu lạc bộ họa sĩ trẻ. Hơn chục năm qua, anh say mê đứng trên bục giảng để truyền đạt những kiến thức cơ bản về hội họa cho các em học sinh đang ở lứa tuổi đang ham mê khám phá, tìm tòi về thế giới xung quanh. Thông qua các tác phẩm của mình mà phần lớn là các tác phẩm bám sát đề tài về biển, về quê hương, anh đã đem đến cho học sinh của mình nói riêng, người xem nói chung những hình ảnh tươi đẹp về quê hương. Mỗi tác phẩm đều được họa sỹ Đinh Văn Lợi thể hiện tài năng và gửi gắm tình cảm và niềm tự hào về quê hương. Qua đó, góp phần tuyên truyền, khơi dậy ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc tham gia bảo vệ và phát triển quê hương. 

Dù vẽ tranh bằng chất liệu gì hay bằng các phương pháp có khi là trực họa hoặc phác thảo ngay tại các chuyến đi tới muôn nẻo vùng quê Thái Bình. Đề tài mà các họa sỹ trẻ trong câu lạc bộ phản ánh khá phong phú như: phong cảnh, chân dung, sinh hoạt và đều gắn với cuộc sống.

Họa sỹ Đinh Văn Lợi 

Nghệ sỹ thật hạnh phúc khi được làm việc, sáng tác trên đúng mảnh đất quê hương, tạo ra năng lượng vô hình để họa sỹ thể hiện hồn cốt của dân tộc.


Họa sỹ Hoàng Trung Dũng 

Điều tuyệt vời nhất là tác giả được tương tác với công chúng và tác phẩm của chúng tôi đã kết nối tình cảm của cảnh vật, con người nơi chúng tôi đến.

          Thực tế, bản chất của nghệ thuật luôn phát triển và không ngừng được tìm tòi khám phá. Vẫn là mảnh đất con người Thái Bình, song với các hội viên trong câu lạc bộ họa sỹ trẻ, họ tiếp tục dày công tập trung khai thác nét văn hóa đặc sắc của lịch sử truyền thống Thái Bình với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Bên cạnh đó tìm tòi, khám phá thêm những chất liệu, màu sắc mới, sáng tác nên những tác phẩm đẹp với mong muốn góp phần đưa hình ảnh về con người, vùng đất Thái Bình đến với người xem trong nước và quốc tế. Đó là những họa sỹ trẻ nặng lòng với quê hương và luôn làm đẹp cho cuộc đời, làm thăng hoa cho cuộc sống.

Hồng Thắm 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...