Độc đáo bánh trôi ngũ sắc

Thứ 5, 23/09/2021 | 00:00:00
6,059 lượt xem

Bánh trôi là một món ăn tuổi thơ gắn liền với rất nhiều thế hệ. Thứ quà dân dã ấy luôn ở sâu trong tiềm thức của mỗi người và là một kỷ niệm đẹp mỗi khi nhớ về. Để gìn giữ, phát huy nghề truyền thống nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Chị Vũ Xuân Hương, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình đã không ngừng đổi mới cách thức làm bánh trôi nước, mở rộng thị trường, mang lại thu nhập ổn định cho người làm bánh.

Món bánh trôi nước ngũ sắc do chị Vũ Xuân Hương, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình làm

Chị Vũ Xuân Hương, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, là người gắn bó với nghề làm bánh trôi nước hơn 30 năm. Chiếc bánh trôi nước do chị làm là sự kết hợp của gạo nếp dẻo thơm, đỗ xanh, đường trắng, vị thơm của vừng rang và không thể thiếu đó chính là bột sắn tạo nên phần nước chan của bánh trôi. Tất cả những nguyên liệu quê hương ấy hòa quyện vào nhau làm nên cái tròn trịa trong cả hình thức và hương vị của món quà quê dân dã.

Nguyên liệu làm bánh trôi

Chị Vũ Xuân Hương – phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình 

Để làm ra được món bánh trôi nước thơm ngon và độc đáo như vậy đòi hỏi người nấu phải thật tỉ mỉ từ bước chọn nguyên liệu cho đến bước chế biến.

Chị Hương cho biết, nguyên liệu để làm nên món bánh trôi bao gồm: gạo nếp, đỗ xanh, đường trắng, vị thơm của vừng rang, bột sắn. Để vỏ bánh trôi có vị mềm dẻo thì nhất định phải được làm từ gạo nếp ngon cùng công đoạn chế biến cầu kỳ. Gạo nếp được ngâm qua đêm, vo sạch, để ráo nước rồi đem xay thành bột nước. Sau đó, người ta sẽ ép máy cho hết nước để thành bộ gạo khô, cho thêm nước nhào nhuyễn thành bột bánh. Để bánh trôi có màu đẹp mắt, người làm sẽ trộn bột gạo cùng gấc chín, hoa đậu biếc, lá nếp thơm, hoa dành dành.

Chiếc bánh trôi sau khi nặn thành hình

Khác với bánh trôi nước tại các địa phương khác, bánh trôi nước của chị Hương luôn có hương vị đậm đà và mang nét ẩm thực của người dân Thái Bình. Bánh trôi nước với nhiều màu sắc vô cùng đẹp mắt. Khi ăn sẽ có vị ngọt mát, thanh nhẹ, ăn một lần là sẽ nhớ mãi. Đây không phải là một món ăn được chế biến quá cầu kỳ, nhưng sự đơn giản từ cách làm cho đến hương vị chính là điểm cuốn hút với tất cả các thực khách.

.. Bánh được đưa đi làm chín

Bà Trịnh Thị Phượng- phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình 

Bánh trôi nước rất dễ ăn, có vị ngọt mát, nhà tôi cũng hay làm món bánh này, món bánh trôi nước rất dễ làm, hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên.

Bánh trôi nước vừa vớt ra khỏi nồi cứ óng ả, sáng bóng như những viên ngọc hấp dẫn. Có thể nói món bánh trôi nước cũng là một tác phẩm nghệ thuật mà người thợ làm bánh đã đặt vào đó nhiều tâm huyết để truyền tải một nét đẹp quê hương.

Món bánh trôi nước sau khi đã hoàn thành và thưởng thức

Cùng ngắm và thưởng thức món bánh trôi nước, ai trong chúng ta cũng thuộc nằm lòng bài thơ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương tả một thứ quà dân dã, giản dị của người dân Việt Nam. 

“Thân em thời trắng phận em tròn,

Bảy nổi ba chìm mấy nước non.

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,

Nhưng em vẫn giữ tấm lòng son.”

Lan Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...