Phạm Huy Hoàng - người giáo viên trẻ chưa có tấm bằng đại học

Thứ 6, 10/07/2020 | 00:00:00
2,556 lượt xem

Theo đuổi đam mê bằng con đường khác biệt so với đa số các bạn đồng trang lứa, Phạm Huy Hoàng (21 tuổi, Thái Bình) hiện đã trở thành giáo viên trẻ tuổi nhất tại Trung tâm Anh ngữ Quốc tế New World (Thái Bình).

Con đường theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên Tiếng Anh

Ngay từ khi học cấp 3, Hoàng đã khám phá ra niềm yêu thích của mình đối với bộ môn tiếng Anh. 

Tuy nhiên, thay vì tham gia các lớp học thêm, Hoàng chọn cho mình phương pháp tự học. Hoàng chia sẻ: “Mình thường tự học, trau dồi kĩ năng nghe và nói thông qua việc xem phim và nghe nhạc. Nhưng quan trọng nhất là mình chủ động giao tiếp nhiều với người nước ngoài, người bản xứ.

Ban đầu cho dù phát âm chưa tốt, còn nhiều lấn cấn trong việc giao tiếp với người nước ngoài, nhưng mình vẫn cố gắng khắc phục và dần hoàn thiện các kĩ năng nghe, nói của mình hơn."

Tích cực giao tiếp với người bản xứ không chỉ giúp Hoàng (đứng giữa hàng đầu) cải thiện vốn tiếng Anh mà còn có thể làm quen với bạn bè từ mọi nơi trên thế giới. Ảnh: nvcc.

“Việc này cũng giúp mình giao lưu và làm quen với những người bạn phương Tây đáng yêu, có thêm nhiều bạn bè và nhiều niềm vui trong cuộc sống. Có thể nói đây là một lợi ích của việc học tốt tiếng Anh nói riêng, và các ngoại ngữ khác nói chung”.- Hoàng chia sẻ thêm.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, thay vì tiếp tục theo học đại học như đa số bạn bè cùng trang lứa, Hoàng đã có một lựa chọn táo bạo hơn khi quyết định tạm dừng việc học để trau dồi kĩ năng tiếng Anh và làm gia sư cho các gia đình có nhu cầu cải thiện việc học của con em mình.

Vào năm 2019, Hoàng bắt đầu giảng dạy tại lớp học thêm tiếng Anh của chị gái. Đây có thể nói là bước ngoặt lớn trong con đường theo đuổi đam mê của Hoàng, khi cuối cùng cậu bạn cũng có thể đứng trên bục giảng để chia sẻ kinh nghiệm, tri thức của mình cho các bạn nhỏ.

Bước qua năm 2020, trải qua một thời gian dài không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân và bổ sung kiến thức, Hoàng đã mạnh dạn ứng tuyển vào vị trí giảng dạy tại Trung tâm Anh ngữ Quốc tế New World, một cơ sở giảng dạy tiếng Anh uy tín tại tỉnh Thái Bình và trở thành giáo viên trẻ tuổi nhất tại đây.

Chàng giáo viên “người nước ngoài” nhiệt tình

Lớp học của Hoàng là một lớp học luôn tràn đầy tiếng cười của các bạn học viên. Tại đây, Hoàng sắm vai người thầy giáo 30 tuổi, tên Lilou đến từ nước ngoài. 

Thầy Lilou là một người thầy hết sức hài hước, luôn tạo ra các tình huống “cười té ghế” nhưng cũng dành ra những khoảng không gian để các bạn nhỏ có thể bộc lộ khả năng của mình, cũng như tiếp thu kiến thức từ bài giảng.

Thầy Lilou là một người thầy hết sức hài hước, luôn tạo ra các tình huống “cười té ghế”. Ảnh: Nguyễn Ngân.

Về việc để các bạn học viên trong lớp nghĩ mình là người nước ngoài, Hoàng cho hay: “Khi nghĩ mình là người nước ngoài, các em thường có hứng thú với người thầy này hơn, giúp các em có được sự tập trung vào người giảng dạy. Bên cạnh đó, việc này giúp mình thuận tiện hơn trong việc sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với các bạn xuyên suốt buổi học, giúp các bạn cải thiện kĩ năng nghe và nói khi cố gắng để trao đổi với mình.” 

Chia sẻ về công việc của mình hiện tại, Hoàng cho biết hoạt động giảng dạy tại trung tâm hết sức bận rộn. Cậu bạn thường phải lên lớp từ sáng đến tối, có hôm phải dạy đến 9h tối nếu có lớp. 

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng Hoàng vẫn phải di chuyển khá xa tới các cơ sở ở Kiến Xương, Thái Thụy.

Vất vả là vậy, nhưng Hoàng vẫn hết sức nhiệt tình, năng nổ. Cậu cho hay, khi được làm công việc đúng với đam mê của mình thì mọi khó khăn, mệt mỏi cũng có thể trở thành động lực để bước tiếp.

Chia sẻ về chàng giáo viên trẻ tuổi nhất ở cơ sở của mình, chị Trần Thị Lý – Quản lý Trung tâm Anh ngữ Quốc tế New World cho hay: “Qua một thời gian quan sát, mình đánh giá rất cao về Hoàng. Về thái độ trong công việc, bạn là người vô cùng nhiệt tình, năng nổ. Từ trong cách bạn làm có thể thấy được sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.” 

Người thầy trẻ nhiệt tình, năng nổ và có năng lực. Ảnh: Nguyễn Ngân.

Về năng lực, Hoàng là người rất có năng lực, có thể đảm đương tốt trách nhiệm giảng dạy của mình. Hoàng được các đồng nghiệp đánh giá không phải qua bằng cấp, mà hơn thế là qua khả năng thực tế của bạn. 

Chị Trần Thị Lý – Quản lý Trung tâm Anh ngữ Quốc tế New World chia sẻ thêm: “Mình cũng hết sức vui mừng, khi có một phụ huynh sau khi quan sát lớp học, đã đến và trực tiếp nhận xét rằng Hoàng là một giáo viên nhiệt tình, năng nổ, có khả năng khuấy động lớp học, đồng thời cũng mong muốn bạn có thể xuất hiện trong các lớp học nhiều với tư cách trợ giảng hoặc giảng viên”.

 Những kế hoạch đã được gạch đầu dòng cho tương lai

Chia sẻ với tôi, Hoàng cho hay bên cạnh niềm yêu thích với tiếng Anh, cậu bạn còn một đam mê to lớn nữa dành cho nhảy Bboy, một đam mê phù hợp với lứa tuổi cũng như tính cách của bạn. 

Bên cạnh tiếng Anh, Hoàng cũng có niềm đam mê mãnh liệt với nhảy Bboy. Ảnh: nvcc.

Đối với niềm đam mê này, Hoàng cũng đã gặt hái được nhiều giải thưởng từ các cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Trong đó tiêu biểu là hai giải nhì trong hai lần tham gia cuộc thi Back To School được tổ chức tại TP. Thái Bình.

Hai lần tham gia cuộc thi Back To School, Hoàng đều gặt hái được thành công. Ảnh: nvcc.

Hoàng cho hay, bạn sẽ tiếp tục giữ lửa đam mê, dành thời gian để tập luyện và cải thiện, trau dồi kĩ năng nhảy của mình.

Bên cạnh đó, hiện Hoàng cũng đang theo học một ngoại ngữ mới là tiếng Trung theo phương pháp tự học. Bạn cho biết tuy là học vì sở thích, nhưng bản thân cậu cũng hết sức nghiêm túc chinh phục thứ tiếng được mệnh danh là một trong những thứ tiếng khó nhất thế giới này. 

Tuy nhiên, trọng tâm của Hoàng vẫn là trau dồi, hoàn thiện khả năng tiếng Anh của mình. Hoàng cho hay, để có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp giảng dạy, hiện cậu bạn đang cố gắng ôn luyện để thi lấy chứng chỉ TEFL để tham gia giảng dạy tại các lớp có cấp bậc khó hơn. Có thể nói rằng, đây là một sự thử thách, cũng như là một cơ hội mà Hoàng đặt ra cho bản thân mình. 

Theo thống kê sơ bộ, từ các địa phương, cả nước có hơn 895.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong số này, có hơn 640.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Như vậy, còn khoảng 255.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT mà không có nhu cầu vào ĐH, CĐ (chiếm tỷ lệ 28,5%). Còn tại tỉnh Thái Bình có khoảng gần 19.800 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trong đó chỉ có 14.600 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng chiếm 73,7%. 

Bộ GD-ĐT cho biết, những chính sách tuyển sinh đại học, cao đẳng vẫn được giữ ổn định, cơ bản như năm 2019, giúp thí sinh yên tâm tham gia xét tuyển. Sắp tới, sau khi có kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thí sinh vẫn có cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng.

Có thể thấy rằng, đại học có thể con đường ngắn hơn, gần hơn nhưng không phải con đường duy nhất để thành công. Mấu chốt của thành công chính là nhờ sự kiên trì cố gắng không ngừng nghỉ của mỗi người. 

Để làm được vậy, mỗi người chúng ta cần hiểu rõ đam mê của mình là gì, và kiên định với con đường mà mình đã chọn, không ngừng cố gắng vươn lên, tiến về phía trước, như thầy giáo trẻ chưa có tấm bằng đại học Phạm Huy Hoàng.

Nguyễn Ngân

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...