Người thêu tranh Bác Hồ

Thứ 3, 19/05/2020 | 00:00:00
3,152 lượt xem

Hình ảnh về Bác và tình cảm nhân dân đối với Bác luôn là đề tài phong phú, hấp dẫn, có sức truyền cảm hứng sáng tạo cho người sáng tác. Cho dù bằng hình thức nghệ thuật nào thì các tác phẩm về Bác không chỉ có giá trị tinh thần, mà còn cổ vũ, động viên mọi người nỗ lực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với đôi bàn tay khéo léo, Nghệ nhân Nguyễn Cao Bính, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư đã rất thành công trong việc khắc họa chân dung Bác bằng nghệ thuật thêu truyền thống.

Nghệ nhân Nguyễn Cao Bính - người dành 20 năm thêu tranh về Bác Hồ

Xuất phát từ niềm kính yêu với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Cao Bính luôn trăn trở mình có thể làm gì để bày tỏ tình cảm của bản thân đối với Bác. Bản thân là một người thợ thêu, đã tạo ra biết bao sản phẩm được nhiều người tâm đắc, ông nghĩ sao mình không thử tạo ra 1 bức tranh về Bác bằng hình thức thêu. Và ông bắt tay vào thực hiện.

Nghệ nhân Nguyễn Cao Bính: 

“Từ thưở bé tôi đã hát bài: "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng", xuất phát từ tình cảm như thế mà trông thấy hình ảnh của Hồ Chủ tịch, hình ảnh nào cũng hiền từ đôn hậu mà lại là một vĩ nhân rât giản dị nên tôi đã nẩy ra ý định thêu chân dung của Bác, và bức chân dung đầu tiên tôi thêu là vào năm 2000.”


Sau bức chân dung đầu tiên về Hồ Chủ tịch, 20 năm qua nghệ nhân Nguyễn Cao Bính đã thành công nhiều bức tranh về Bác, mỗi tác phẩm thể hiện một tư thế, tác phong rất riêng của Người. Hình ảnh Bác hiện ra với vầng trán cao, chòm râu điểm bạc, tất cả rất sống động, chân thực. Để có được tác phẩm ưng ý như thế, thì ngay từ khi vẽ mẫu trên nền vải, ông đã phải chỉnh sửa rất nhiều lần, tất cả các chi tiết đều phải chính xác đến từng milimet, kỳ công, tỷ mỉ. Bởi với ông, từng đường kim mũi chỉ là ông dồn tất cả tình yêu, sự tôn kính đối với Bác vào đó. 

Ông Nguyễn Cao Bính bày tỏ: “Thêu chân dung đã khó, thêu chân dung Bác Hồ càng khó hơn, vì phải thể hiện đúng thần thái của khuôn mặt Bác hiền từ, nhân hậu mà vẫn uy nghiêm của vị lãnh tụ tối cao. Khuôn mặt Bác thêu khó nhất là bộ râu, hàng ria, cho nên phải cần nhiều thời gian. Tôi đắn đo, suy nghĩ cả trong bữa cơm, giấc ngủ cũng luôn phải nghĩ, hình dung ra ngày mai mình làm chi tiết nào?”

Nghệ nhân Nguyễn Cao Bính đang chỉ cách thêu chân dung Bác Hồ

Gắn bó với nghề thêu tay đã hơn 40 năm, dù đã thêu tay hàng nghìn bức tranh nhưng những bức tranh thêu về Bác Hồ luôn được nghệ nhân Nguyễn Cao Bính dành một tình cảm đặc biệt và tái hiện lại hình ảnh Người một cách chân thực bằng chính phương pháp, kỹ thuật thêu của quê hương mình. “Nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” mình chỉ là một phần nho nhỏ nào đó để học tập và noi gương. Học theo Bác, noi theo Bác để học tập và làm người.”- Nghệ nhân Nguyễn Cao Bính cho biết thêm.

Nghệ nhân Nguyễn Cao Bính và những tác phẩm thêu về Bác Hồ

 Giờ đây tuy mắt đã không còn tinh tường như trước, nhưng dường như không có gì ngăn cản nghệ nhân Nguyễn Cao Bính tiếp tục sang tạo những bức tranh thêu về Chủ tịch Hồ Chí Minh để thỏa niềm ước mong hoàn thiện bộ tranh chân dung kể về cuộc đời của Người; đôi bàn tay tài hoa của nghệ nhân Nguyễn Cao Bính vẫn khéo léo, mềm mại bên khung thêu, để cho ra đời những tác phẩm  làm rạng danh làng nghề quê hương.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...