Nhớ Bác Hồ qua những kỷ vật

Thứ 3, 19/05/2020 | 00:00:00
3,853 lượt xem

Trong những ngày tháng 5 lịch sử, chúng ta không khỏi xúc động khi được tận mắt ngắm nhìn những kỷ vật của Bác. Có thể chỉ là chiếc áo kaki bạc màu, những huy hiệu Bác Hồ, hay những bức ảnh trong những lần Bác về thăm và làm việc tại Thái Bình. Cuộc đời mộc mạc, gần gũi và đầy đức hy sinh đó đã phần nào được phản ánh qua những kỷ vật của Bác còn được lưu giữ cho đến tận ngày nay.

Huy hiệu Bác Hồ và bộ quần áo kaki Bác trong những lần về thăm Thái Bình - Hiện vật tại Bảo tàng Thái Bình

Đến bảo tàng tỉnh Thái Bình, xem lại những huy hiệu Bác Hồ, những bộ quần áo mà Bác đã mặc trong những lần về thăm Thái Bình,…. hay chiếc Mic Bác đã dùng để huấn thị với quân và dân Thái Bình trong Đại hội sản xuất Đông – Xuân toàn tỉnh tại sân vận động thị xã Thái Bình ngày 26/10/1958...

Chiếc Mic Bác đã dùng để huấn thị với quân và dân Thái Bình trong Đại hội sản xuất Đông – Xuân toàn tỉnh năm 1958.

Đó đều là những kỷ vật gắn với những câu chuyện cảm động, những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các tập thể, cá nhân Thái Bình được Bác tặng quà.

Chị Bùi Thị Thanh Mai - Cán bộ Bảo tàng tỉnh Thái Bình

 “Những tư liệu về Bác và trong những lần Bác về thăm Thái Bình là từ rất nhiều năm nay rồi, chúng tôi tìm đến những nơi Bác đã đến, tìm gặp tất cả những nhân chứng, những người mà đã được vinh dự gặp Bác Hồ để có thể trò chuyện cũng như sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác.”


Những lần về thăm Thái Bình, Bác đã nói chuyện, tặng huy hiệu, tặng quà biểu dương, khích lệ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Bác dành những lời động viên cho nhân dân Thái Bình hăng hái thi đua lao động, sản xuất, chiến đấu, với mong muốn Thái Bình sớm trở thành tỉnh “gương mẫu về mọi mặt”. Đó là món quà tinh thần vô giá, góp phần cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh quyết tâm vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Bức ảnh chụp Bác Hồ về thăm xã Nam Cường, huyện Tiền Hải năm 1962

Và cũng bằng tình cảm và lòng biết ơn vô hạn, nhân dân Thái Bình lại dâng lên Người những sản phẩm quê hương đơn sơ, giản dị thay cho những kỷ vật như là cách báo cáo với Bác những việc đã làm được và mong Bác mạnh khỏe, sống lâu muôn tuổi.

Chị Bùi Thị Thanh Mai cho biết thêm: “ Qua những hiện vật, những hình ảnh rất đơn sơ đó, chúng ta thấy được cuộc đời rất mộc mạc, giản dị cũng như tư tưởng Cần - Kiệm - Liêm - Chính của Bác Hồ. Và qua những hình ảnh đấy thì mỗi người dân Thái Bình có thể nâng cao ý thức về tình yêu quê hương, đất nước cũng như học tập theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.”

Cán bộ, nhân dân Thái Bình tặng Bác Hồ quả bí ngô - sản phẩm của quê hương khi Người về thăm tỉnh lần thứ 2, năm 1946

Những hiện vật về Bác còn được lưu lại cũng đã trở thành những kỷ vật chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa để cho chúng ta hiểu hơn về cuộc đời của Bác và trân trọng hơn những giá trị nhân văn, cao đẹp mà Bác Hồ kính yêu đã để lại cho chúng ta hôm nay.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...