Nhớ lần cuối Bác về thăm Thái Bình

Thứ 2, 18/05/2020 | 00:00:00
4,673 lượt xem

Dù chỉ là được nhìn Bác từ xa hay được Bác tặng cho chiếc kẹo nhỏ, nhưng đó luôn là những ký ức đẹp nhất mà những người dân xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư nhớ về Bác, nhớ về lần cuối Bác về thăm Thái Bình.

Ngày 01/01/1967, đó là một ngày Đông giá rét tại chính đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, Bác Hồ đã về thăm và nói chuyện với nhân dân Hiệp Hòa và HTX Tân Phong, xã Việt Hùng của huyện Vũ Thư. Và đây cũng là lần cuối Bác về thăm Thái Bình.

Bức ảnh Bác Hồ về thăm Thái Bình được treo trang trọng tại đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư

Đặt tại vị trí trang nhất trong đình Phương Cáp, tấm ảnh chụp ngày Bác về thăm là niềm vinh dự, tự hào của người dân Hiệp Hòa như ông Thìn, ông Mậu luôn gìn giữ bao năm nay. Khi ấy các ông còn là những cậu bé, và là lần đầu được thấy Bác.

Ông Bùi Đình Mậu, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư

Mỗi người chúng tôi đều hào hứng phấn khởi, từ chỗ mọi khi chỉ nhìn thấy hình ảnh trên phim ảnh thôi, lúc bấy giờ thấy người thực, việc thực, thực tế Bác là lãnh tụ giản dị, thân tình, chúng tôi vui lắm, mừng lắm, hạnh phúc lắm!


 Vì phải đảm bảo bí mật nên Bác không có nhiều thời gian trò chuyện với người dân địa phương. Nhưng chỉ bằng những cử chỉ, cùng 1 vài lời nói giản dị, trìu mến của Người, cũng đủ tiếp thêm ý chí để những người dân khi ấy vượt lên tất cả, vươn lên trong cuộc sống, thắng giặc ngoài, diệt thù trong. 

Ông Bùi Đình Mậu nhớ lại: “Từ các lời huấn thị của Bác, Thái Bình phấn đấu trên mặt trận sản xuất từ 5 tấn, lên 6, 7 tấn trên 1ha, đồng thời là động lực để thúc giục lứa tuổi thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, sẵn sàng chi viên cho miền Nam thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Ông Đỗ Duyên Thìn, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư

Bác hỏi các cháu có biết hát không, chúng tôi bảo các cháu có biết hát, Bác bảo các cháu hát Bác nghe 1 bài. Thế là tôi đứng lên bắt điệu các bạn hát bài "Giải phòng miền Nam", hát xong Bác khen ngoan, trao kẹo. 


Các thế hệ trẻ đến tìm hiểu về lịch sử đình Phương Cáp

Luôn nhớ về Bác, những người dân nơi đây vẫn về dưới mái đình Phương Cáp để tỏ lòng tôn kính trước anh linh của Người. Cho dù thời gian đã mài mòn những hiện vật, nhưng ký ức dù ngắn ngủi khi Bác về Hiệp Hòa cũng đủ để người dân nơi đây truyền lại cho thế hệ sau niềm tự hào, vinh dự được đón Bác Hồ về thăm.

Thế Công

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...