Chợ Sóc ngày nay

Thứ 7, 10/08/2019 | 16:19:40
6,127 lượt xem

Chợ Sóc xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương là chợ quê truyền thống nổi tiếng sầm uất trong vùng. Không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa gắn bó mật thiết với người nông dân mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Với sự phát triển của xã hội, ngày nay chợ Sóc mặc dù thay đổi theo tiêu chí nông thôn mới nhưng vẫn lưu giữ được nét truyền thống.

Chợ Phủ Sóc trước kia, nay là chợ Sóc có từ thế kỷ XV. Trước kia và ngay cả bây giờ chợ Sóc nổi tiếng sầm uất trong vùng. Người dân từ khắp nơi đổ về đây mua bán, trao đổi hàng hóa. Chợ là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ dân xã Vũ Quý và các xã lân cận. Không ít tiểu thương đã có vài chục năm gắn bó với chợ Sóc từ ngày chợ còn là những dãy nhà lá tạm bợ.


Bà Bùi Thị Tuấn, thôn 5, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương: Tôi ra đây buôn bán cũng đã hơn 30 năm. Chợ Sóc trước ngày trước còn là lán rạ rồi lán xi măng. Đến chợ vất vả lắm, thiếu nước thiếu non, có mỗi cái bạt che nắng, che mưa






Những hình ảnh về chợ Sóc một thời, giờ chỉ còn trong ký ức của những người tiểu thương. Chợ Sóc hôm nay đã được đầu tư xây mới, kiên cố, hiện đại. Trên diện tích 7.000 m2, ngoài khu kinh doanh các loại thịt, chợ Sóc có 11 dãy, mỗi dãy có 12 gian hàng. Việc buôn bán mặt hàng gì, ở đâu được các tiểu thương trong chợ thực hiện theo đúng quy định của Ban quản lý chợ.

Ông Vũ Văn Vinh - Xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương: Từ khi chợ được quy hoạch và xây dựng khang trang, việc buôn bán kinh doanh có nề nếp. Đã phân chia ô nền thì không ai lấn chiếm của ai cả. Chúng tôi có nghỉ buổi chợ chăng nữa thì ô nào vẫn vào ô đấy, không có tranh chấp.

Như nhiều chợ quê truyền thống khác, chợ Sóc họp theo phiên. Một tháng họp 6 phiên vào các sáng ngày mồng một, ngày mồng năm âm lịch. Trước kia chợ Sóc nổi tiếng bán trâu, bán bò và tơ lụa. Giờ đây các mặt hàng bày bán ở chợ Sóc đa dạng hơn, phong phú hơn. Ngoài các loại hàng nông sản do chính người dân các xóm, thôn tự sản xuất còn có những sản phẩm được người từ các vùng lân cận đưa tới. Người đi chợ dễ dàng tìm được những món đồ, vật dụng phục vụ sản xuất và sinh hoạt hàng ngày.


Bà Ngô Thị Nguyệt - xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương:Chợ này không chê được gì. Sạch sẽ lắm. Các thứ dễ mua, giá cả hợp lý. Cần cái gì vào phiên chợ đi mua là đủ cả.

Chợ hoa, chợ cây là một phần không thể thiếu làm nên nét đặc trưng của chợ Sóc ngày nay. 10 năm về trước, chợ cây chỉ họp vào dịp giáp tết nguyên đán nhưng hiện nay chợ họp thường xuyên theo chợ phiên. 

Những chủ vườn hoa, cây cảnh từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh Thái Bình tụ họp về đây bày bán các loại hoa, cây giống mới. Ngay cả những hôm trời mưa, những chủ vườn hoa không nghỉ buổi chợ. Vừa là tạo mối quen, tạo điều kiện để những người yêu hoa chọn mua những chậu hoa ưng ý.

Ông Nguyễn Văn Thùy - Chủ tịch UBND xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương: Đối với địa phương thì đang tiếp tục tổ chức thực hiện kêu gọi các nguồn lực thực hiện việc đầu tư nâng cấp để các cơ sở vật chất hoạt động kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là chợ Sóc ngày một nâng cao và hoạt động hiệu quả.







Cuộc sống hiện tại đã có nhiều đổi thay làm mới dần những nếp sinh hoạt nơi làng quê. Thế nhưng những phiên chợ truyền thống vẫn được duy trì và là một phần không thể thiếu ở xã nông thôn mới Vũ Quý hôm nay. Đến chợ không chỉ được hòa mình trong dòng người tấp nập, được thưởng thức những món ăn dân dã mà còn được trở về với những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...