Miếu Ba Thôn xã Thụy Hải

Thứ 2, 29/08/2016 | 09:10:20
3,393 lượt xem

Miếu Ba Thôn nằm trong cụm Di tích lịch sử cấp quốc gia thuộc làng Quang Lang ( xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) . Nơi thờ thành hoàng làng Nguyễn Quảng Lại – Thủy đạo đại tướng quân của Nhà Đinh thế kỷ thứ X. Hàng năm, người dân trong xã đều tổ chức hoạt động lễ hội, là nét đẹp văn hóa còn lưu giữ tại đây.

Miếu Ba thôn.

Lễ rước thành hoàng làng.

Theo thần phả, Nguyễn Quảng Lại là con trai duy nhất của thân phụ Nguyễn Huý Đạo và thân mẫu Dương Thị Hoà, người trang Thịnh Liệt, huyện Tiên Phong , tỉnh Sơn Tây. Ngài đã cùng các tướng tài giỏi khác như: Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Đinh Liễn và Lê Hoàn… phò Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn mười hai sứ quân thống nhất đất nước. Ngài được Đinh Bộ Lĩnh và các tướng sĩ hết sức quý trọng, phong ngài giữ chức Thuỷ đạo đại tướng quân.

Trong một lần cùng Đinh Tiên Hoàng truy đuổi tàn quân của Kiều Công Tiễn ở Phong Châu (Bạch Hạc - Phú Thọ), khi tới sông Việt Trì để giữ bí mật của trận đánh, Ngài đã cho quân chặt cây, hạ thuỷ để vượt sông Ngài  đã hy sinh. Những người dân đánh cá ở trang Quang Lang đã vớt được thi thể của và đã đưa ông về trang Quang Lang chôn cất và thờ cúng. họ đã đưa Ngài về trang Quang Lang chôn cất và thờ cúng. 

Lễ  thờ cúng sau rước tại Miếu Ba thôn.

Tưởng nhớ công lao của Ngài hàng năm người dân trong xã lại tổ chức lễ hội truyền thống. Về điều này, cụ Lê Đức Huề (người cao tuổi của xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) thì nói nhân dân chúng tôi rất tôn nghiêm và thờ thành hoàng từ hơn 1.000 năm qua rồi. Còn cụ Nguyễn Thị Huệ  (thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải, Huyện Thái Thụy) thì nói như thế này: Các nơi, ngả tập trung về đây thắp hương tưởng nhớ Ngài chúng tôi rất phấn khởi và mừng ngày lễ hội thánh.

Nhân dân nơi đây đã lập miếu tôn thờ Ngài là Thành hoàng của ba thôn từ năm 967 đến nay. Miếu có tên gọi là Miếu Ba thôn. Từ đó, dân trong làng làm ăn phát đạt, đời sống ngày một sung túc, no ấm. Lễ hội truyền thống hàng năm ở đây ngày càng được mở rộng với quy mô và trang trọng với nhiều nghi lễ rước thu hút hàng nghìn người dân trong xã và con em làm ăn xa cũng như du khách thập phương đến dự.

Ông Tạ Duy Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Hải, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết: “ Xã có chủ trương chỉ đạo Ban di tích của xã tổ chức các nghi lễ rước thánh đem đến sự may mắn cho người dân nghề sông nước”.

Miếu Ba Thôn cùng chùa Hưng Quốc là cụm di tích lịch sử cấp quốc gia mà nhân dân xã Thụy Hải (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) giữ gìn hàng nghìn năm qua. Thông qua việc khôi phục lễ hội truyền thống để lưu truyền nét đẹp văn hóa để tưởng nhớ đến người đã có công với đất nước.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...