Bà quản trang tận tụy

Thứ 3, 26/07/2016 | 11:16:05
1,541 lượt xem

Dù đã ngoài 60 tuổi, nhưng nhiều năm nay bà Đinh Thị Lá, thôn Trung Đồng, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải không quản ngày đêm mưa nắng, nhiệt tình, tận tụy với công việc quản trang, canh giấc ngủ bình an cho các anh hùng liệt sỹ.

Gần 15 năm qua, công việc mà bà Đinh Thị Lá vẫn miệt mài làm, đó là: cắt cỏ, quét rác, lau chùi các bia mộ tại nghĩa trang liệt sỹ của xã.

Gần 15 năm qua, công việc mà bà Đinh Thị Lá vẫn miệt mài làm, đó là: cắt cỏ, quét rác, lau chùi các bia mộ tại nghĩa trang liệt sỹ của xã. Bởi với bà, đó là những người đồng chí, đồng đội của mình nay đã trở về với đất mẹ quê hương. Bà Lá đi bộ đội và tham gia kháng chiến tại chiến trường Nam Lào từ năm 1972-1975. Chứng kiến sự hi sinh, mất mát của đồng đội trong chiến tranh nên khi trở về đời thường, dù mang trong mình chất độc màu da cam, nhưng bà Lá đã tình nguyện nhận về mình công việc mà nhiều người cho là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng Tổng” - đó chính là làm người quản trang. Tôi làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sỹ của xã từ năm 2002 cho đến bây giờ. Dù chế độ của người quản trang là rất ít, nhưng bằng lòng biết ơn của mình trước sự hi sinh của các anh, tôi luôn cố gắng dọn dẹp vệ sinh và hương khói cho các anh đầy đủ.”- Bà Đinh Thị Lá nói.

Bà làm quản trang vì cái tâm, cái nghĩa với những người đã hy sinh vì dân tộc. 

Chỉ với trợ cấp 120.000 đồng/tháng, nhưng trong suốt thời gian qua hơn 200 phần mộ của các liệt sỹ tại đây luôn được bà Lá cẩn thận chăm sóc. Công việc này đối với bà Lá không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là trách nhiệm đối với gia đình liệt sỹ, với quê hương,  đất nước. Thể hiện lòng biết ơn sâu nặng đối với những liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

 Anh Phạm Văn Giáp - Cán bộ Lao động - Thương binh & Xã hội xã Nam Trung, huyện Tiền Hải cho biết: “Bà Đinh Thị Lá đã gắn bó công việc là người quản trang từ nhiều năm nay. Bà Lá rất nhiệt tình và luôn trông coi cũng như vệ sinh Nghĩa trang liệt sỹ sạch sẽ chu đáo, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, Ngày thương binh liệt sỹ 27-7. Dù phụ cấp còn hạn chế nhưng bà Lá vẫn luôn tâm huyết và gắn bó với công việc này”.

Dù hoàn cảnh của bà Lá còn rất nhiều khó khăn, sức đã yếu và một mình chăm sóc mẹ già nhưng khi được hỏi về mong muốn trong tương lai thì điều ước ấy lại rất đỗi bình dị: “Tôi mong các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện để tôn tạo nghĩa trang lên, vì mỗi khi mưa xuống nghĩa trang thường bị ngập, mọi người không thể vào thắp hương cho các anh được. Tôi mong có sức khỏe để được chăm sóc, phục vụ cho các anh đến khi nào không thể làm được nữa tôi mới dừng công việc này”.

Ngày lễ, ngày tết và hàng tháng bà đều thắp hương cho các anh đầy đủ.

Những việc mà người quản trang Đinh Thị Lá đã làm trong suốt thời gian qua, dù âm thầm, lặng lẽ, nhưng đó chính là lòng tri ân sâu sắc, tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy của người giữ lửa giá trị văn hóa truyền thống “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc ta.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...