NSND Xuân Vũ “Cái tâm và cái tài luôn gắn bó với nhau trong nghệ thuật”

Thứ 4, 16/03/2016 | 08:34:43
2,369 lượt xem

Với 42 năm làm công tác nghệ thuật, nghệ sĩ nhân dân (NSND) Xuân Vũ đã không ngừng sáng tạo, đổi mới để giữ vững và phát triển loại hình nghệ thuật cải lương dân tộc. Với những đóng góp cho sự phát triển nghệ thuật cải lương, NSND Xuân Vũ đã được nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong sự nghiệp của mình, NSND Xuân Vũ luôn đặt cái tâm và cái tài cùng hòa quyện trong nghệ thuật. Thaibinhtv.vn có cuộc trò chuyện với NSND Xuân Vũ về vấn đề này.

NSND Xuân Vũ  tham gia chương trình tọa đàm của Truyền hình Thái Bình 

Thaibinhtv.vn: Thưa nghệ sĩ Xuân Vũ, ông có thể cho biết cảm xúc của mình khi được vinh danh là NSND?

NSND Xuân Vũ: Trước khi tôi nhận được giấy mời của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch để lên nhận nghệ sĩ nhân dân tại Nhà hát lớn tôi thật sự rất vui và xúc động. Cái vui ở đây nghĩa là cả cuộc đời cống hiến của mình sau 42 năm công tác, gắn bó trọn cuộc đời mình với nghệ thuật cải lương dân tộc đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận.

Thaibinhtv.vn: Thưa NSND Xuân Vũ, có một thực tế rằng:  Mặc dù ở cái nôi của nghệ thuật chèo và hát văn như Thái Bình nhưng ông lại thành danh trên con đường nghệ thuật cải lương có nguồn gốc từ phương Nam, tại sao lại như vậy?

NSND Xuân Vũ: Có thể nói từ đầu thế kỷ XIX nghệ thuật cải lương đã được phát triển và tràn ra khu vực phía Bắc phát triển rất nhanh và mạnh. Đối với Thái Bình đây là mảnh đất hết sức màu mỡ để phát triển một loại hình nghệ thuật cải lương, bất cứ một loại hình nghệ thuật nào, bất cứ một tổ chức nào muốn hình thành muốn phát triển một cái mới thì dứt khoát phải có hai yêu cầu: Một là, Đảng bộ, nhân dân người ta yêu cầu phải có cái loại hình đấy; hai là loại hình đấy phải đáp ứng được và khẳng định được mình trên cái sự mong muốn của Đảng bộ và nhân dân.

Cải lương  là cải tục duy tân, nó lương tri tâm điền. Tức là nó luôn cải cách hát ca theo tiến bộ và lương truyền tuồng tích sánh văn minh, luôn phù hợp với bất cứ thời đại. Chính vì thế, cải lương đã tải được cái sự mong muốn khát khao, cái ước vọng của những người dân lao động cũng như của mọi người nói chung, thì loại hình nghệ thuật cải lương đáp ứng được, khẳng định được cho đến ngày hôm nay,  có 62 năm trưởng thành và phát triển cho nên cải lương Thái Bình, cải lương của dân tộc nằm trên đất Thái Bình ra đời sớm trước nghệ thuật chèo cũng là có cái sự kiện như vậy.

Thaibinhtv.vn: Xin được hỏi nghệ sĩ nhân dân Xuân Vũ, theo ông chữ “Tâm”, chữ “Tài” cần được người nghệ sĩ thể hiện như thế nào?

NSND Xuân Vũ: Khi có tài mà lại không có đức không có tâm thì thật ra sự đóng góp cho xã hội không đạt được kết quả cao nhưng mà ngược lại như chúng ta cũng thấy rằng anh có “Đức” mà “Tài” anh kém thì chắc là không làm nghệ thuật được. Cho nên khi đã có cái “Tâm” cái “Tài” nó luôn luôn gắn bó với nhau nhất là đối với nghệ sĩ, người ta gọi là nghệ sĩ chân chính thì hai có đó luôn luôn song hành với nhau bởi vì nếu anh có tài mà anh không có tâm thì anh lại nghĩ đến cái cá nhân cao hơn cái tập thể, chỉ cần một cái lợi ích cá nhân thôi anh bỏ ngay một cái chương trình phục vụ tập thể đi thì không được mặc dù anh có tài thật. Thì chắc có lẽ không một lãnh đạo nào, một đạo diễn nào và một cái tổ chức nào mà lại thu nạp sử dụng những cái nghệ sĩ có tài ấy cả, cho nên cái chữ “Tài” chữ “Tâm” luôn luôn phải đi với nhau.

 

Thông tin về NSND Xuân Vũ

Sinh ngày 19/3/1957

Nguyên quán : Xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

Thường trú : Tổ 30, phường Đề Thám, Thành phố Thái Bình

Đơn vị công tác : Đoàn Cải lương Thái Bình

Chức vụ hiện nay : Trưởng đoàn

Trình độ đào tạo: Đại học, chuyên ngành Đạo diễn biên kịch, kịch hát dân tộc

Năm tham gia công tác : 1973

Năm được phong tặng danh hiệu NSUT : 1997

Thành tích :

3 Huân chương Lao động ( hạng nhất, hạng  nhì , hạng ba )

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Đơn vị văn hóa cấp tỉnh và Trung ương trong thời kỳ đổi mới

Cùng nhiều phần thưởng , danh hiệu cao quý khác của các cấp

* Về cá nhân

Sau khi được nhà nước phong tặng danh hiệu NSUT năm 1997, nghệ sĩ Xuân Vũ đã được các cấp Trung ương, bộ, tỉnh khen thưởng:

1 Huân chương Lao động hạng Ba

1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

5 bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh

2 bằng khen của hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và tổng liên đoàn lao động Việt Nam

5 lần được suy tôn chiến sĩ thi đua cấp tỉnh

Từ tháng 2 năm 1997, sau khi được phong tặng danh hiệu NSUT, nghệ sĩ Xuân Vũ vừa làm nghệ sĩ biểu diễn, vừa tham gia công tác đạo diễn , ông đã được tặng thưởng

2 HCV cho các vai diễn xuất sắc tại liên hoan “Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc” và “Chuyên ngành Công an nhân dân Toàn quốc 2010 – 2012”

1 giải đặc biệt (đạo diễn) trong liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 1999 vở diễn “Gìn giữ được bản sắc dân tộc trong nghệ thuật Cải lương truyền thống”

1 giải đạo diễn xuất sắc trong liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp khu vực phía Bắc do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức 2001

1 HCB (đạo diễn ) : Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ Công an tổ chức 2010

5 giải tác phẩm sân khấu xuất sắc toàn quốc  (1997 – 2009 ).

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...