Các hoạt động kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam

Thứ 2, 27/04/2015 | 15:31:55
2,640 lượt xem

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Hoàng Văn Thái, sáng ngày 27- 4, tại nghĩa trang Mai Dịch, Thành phố Hà Nội, Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm.

 

Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Phạm Văn Sinh  - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại nghĩa trang Mai Dịch.

Tiếp đó, Đoàn dâng hương tưởng niệm Đại tướng Hoàng Văn Thái. Đại tướng Hoàng Văn Thái tên thật là Hoàng Văn Xiêm ( sinh năm 1915 ) trong một gia đình nông dân yêu nước, tại xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình- một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Là vị tướng trận mạc, đã trải qua thực tiễn hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc (chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược) với kiến thức và tài năng quân sự hiếm có, Đại tướng Hoàng Văn Thái đã trở thành một nhà chỉ huy quân sự xuất sắc, là người tổ chức và chỉ huy đầu tiên của Bộ Tổng tham mưu- cơ quan chiến lược của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Từ những trải nghiệm trên chiến trường và trên nhiều cương vị công tác, trong suốt cuộc đời mình, Đại tướng Hoàng Văn Thái có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác nghiên cứu khoa học quân sự, tổng kết chiến tranh và xây dựng ngành lịch sử quân sự Việt Nam.

Ðại tướng Hoàng Văn Thái luôn là tấm gương sáng về lòng trung thành vô hạn với Ðảng, Tổ quốc và nhân dân, một người con ưu tú “Trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội” của quê hương Thái Bình giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Trước anh linh của Đại tướng, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn ghi lòng tạc dạ những đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nguyện tiếp tục phấn đấu, khắc phục khó khăn quyết tâm xây dựng Thái Bình ngày càng phát triển giàu mạnh về mọi mặt.

* Sáng ngày 27-4, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến tặng hoa chúc mừng.

 Tại buổi gặp mặt, các đại biểu tổ chức giao lưu, ôn lại những ngày chiến đấu anh dũng, kiên cường của các Binh Chủng quân đội. Trong 16 năm chiến đấu tại Trường Sơn, những người lính quê Thái Bình đã đánh 2.500 trận bộ binh, loại khỏi vòng chiến đấu gần 19.000 tên địch, thu và phá huỷ hơn 100 xe quân sự và hàng ngàn vũ khí các loại, đào đắp gần 29.000.000 m3 đất đá, xây dựng trên 10.000 km dây thông tin các loại. Qua đó, góp phần vào chiến thắng huyền thoại Trường Sơn. Về với đời thường, các anh chiến sĩ  Bộ đội Cụ Hồ vẫn phát huy bản chất tốt đẹp. Nhiều năm qua đã quyên góp, giúp đỡ, cho vay không lấy lãi để phát triển kinh tế với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Hiện đã xây 35 ngôi nhà tình nghĩa với giá trị thấp nhất 40.000.000 đồng/ 1 ngôi nhà. Từ nay, đến hết năm 2017, Hội truyền thống Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh quyết tâm cùng với sự giúp đỡ của các cấp, các nhà hảo tâm sẽ xoá hết nhà ở dột nát cho hội viên, đảm bảo không còn hội viên nghèo đói.

* Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình gồm 50 người là những cựu chiến binh tiêu biểu của tỉnh đã đến thắp hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đồng chí Vũ Hồng Thái, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh cùng đoàn đã thắp hương tưởng nhớ đến người Tổng Tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong suốt 30 năm (người đã sát cánh cùng các Binh Chủng quân đội trong các cuộc kháng chiến). 50 cựu chiến binh tiêu biểu, đại diện cho hơn 15.000 hội viên của tỉnh Thái Bình đã báo cáo với Đại tướng những kết quả mà hội đã làm được như:  Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhau lúc đau yếu; tập trung giúp đỡ những người khó khăn về kinh tế. Chính vì vậy, đến nay, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình không còn hội viên nghèo, nhiều người đã làm giàu từ sự giúp đỡ của các đồng chí, đồng đội.

Cũng trong đợt này, Đoàn đến thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Bến phà Long Đại ( Nơi đây là trọng điểm đánh phá ác liệt của Đế quốc Mỹ những năm 1965-1972). Trong đó, có 16 liệt sĩ là thanh niên xung phong ( huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã anh dũng hy sinh để bảo vệ an toàn cho các chuyến phà chở bộ đội, vũ khí và lương thực phục vụ cho tiền tuyến góp phần vào chiến thắng lịch sử 30-4-1975.

Hữu Phước – Thanh Giang

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...