Sản xuất da từ sợi nấm

Thứ 3, 29/09/2020 | 15:19:45
2,021 lượt xem

Vài năm trở lại đây, song hành với xu thế lối sống xanh thì thuật ngữ thời trang bền vững cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Với mục tiêu giảm thiểu tác hại của ngành công nghiệp da thuộc tới môi trường, một người đàn ông ở Indonesia đã tìm ra cách sản xuất da từ sợi nấm.

Tại trang trại trồng nấm ở ngoại ô thành phố Bandung (Indonesia) này, nấm không chỉ được thu hoạch làm thực phẩm mà còn được sử dụng như một loại nguyên vật liệu bền vững trong ngành thời trang: sản xuất da thay thế cho chất liệu da động vật truyền thống.



Anh Adi Reza Nugroho – Đồng sáng lập Mycotech: “So với da động vật thì da làm từ sợi nấm có ích lợi rất lớn. Chúng thân thiện với môi trường, dễ sản xuất, gia công và không sử dụng các chất hóa học có hại cho môi trường như khi thuộc da  truyền thống.”


Nấm được trồng từ giá thể tận dụng nguyên liệu thừa trong quá trình sản xuất đồ gỗ hay rơm rạ nông nghiệp. Sau khi được làm sạch, các công nhân sẽ trộn bào tử nấm vào giá thể và đóng túi. Chỉ trong vài ngày, khi các chân nấm phát triển, người ta có thể thu hoạch để sản xuất da.

Các sản phẩm da từ sợi nấm của anh Adi Reza Nugroho đã nhận được nhiều sự chú ý, đặc biệt là từ các nhà thiết kế thời trang đang theo đuổi mục tiêu thời trang bền vững.


Anh Yukka Harlanda – Công ty sản xuất giày Brodo: “Chúng tôi đã sử dụng da từ sợi nấm để thay thế cho da động vật truyền thống trong sản xuất giày dép thời trang, với mục tiêu giảm thiểu những tác động tiêu cực tới môi trường chúng ta đang sống.”



Dẫu vậy, không thể phủ nhận vẫn còn không ít khó khăn trước mắt. Do tính chất sản xuất nhỏ lẻ nên sản phẩm da từ sợi nấm chưa xuất hiện rộng rãi trên thị trường, và giá thành sản xuất vẫn khá cao.

Hiện, sản phẩm da từ sợi nấm của công ty anh Adi Reza Nugroho đã được đặt hàng cho tới tận năm 2027.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...