Thái Bình triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước

Thứ 2, 22/05/2023 | 00:00:00
2,536 lượt xem

Chiều 22/5, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc của UBND tỉnh với Cục thuế tỉnh về kết quả thu ngân sách 4 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ những tháng tiếp theo của năm 2023. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đặng Thanh Giang - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hưng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thượng tá Trần Văn Phúc - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

UBND tỉnh làm việc với Cục thuế tỉnh về kết quả thu ngân sách 4 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ những tháng tiếp theo của năm 2023

4 tháng đầu năm 2023, tổng thu nội địa của tỉnh đạt hơn 2.400 tỷ đồng, đạt 23,8% dự toán trung ương và 21,4% dự toán của tỉnh, bằng 73,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó thu từ thuế, phí sau khi trừ tiền sử dụng đất thực hiện hơn 1.700 tỷ đồng. Đối với số thu trong tháng 5 năm 2023, tính đến ngày 19/5 thực hiện được hơn 200 tỷ đồng, lũy kế tổng thu nội địa đạt 2.630 tỷ đồng, đạt 25,8% dự toán trung ương và 23,2% dự toán của tỉnh. 

                                                         Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh...


                                             ... và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Cục Thuế tỉnh và các sở ngành tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thu ngân sách từ đầu năm đến nay. Phân tích các nguyên nhân, làm rõ những khó khăn, tồn tại, hạn chế và bàn các giải pháp tăng thu ngân sách.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì ngành thuế phải tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương quyết liệt các giải pháp trong thu ngân sách, nhất là những lĩnh vực còn nhiều dư địa, thu thuế bảo vệ môi trường và đôn đốc các khoản nợ thuế, đánh giá đúng các khoản thu phát sinh từ nay đến cuối năm. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong nộp thuế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: hoạt động thu ngân sách gặp nhiều khó khăn thì ngoài những nguyên nhân khách quan còn có những yếu tố chủ quan cần phải khắc phục như: sự chủ động, trách nhiệm và trăn trở trong thu ngân sách còn chưa cao, công tác phối hợp trong thu thuế còn chưa chặt chẽ, đồng bộ,…Vì vậy, đồng chí đề nghị ngành thuế và các sở, ngành, địa phương xác định rõ mục tiêu trong thu ngân sách từ đó đề ra các giải pháp để thực hiện. Trước mắt cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phân công công việc cụ thể cho các tổ chức, cá nhân trong công tác thu thuế.

Video: 52223_OTHAN1.mp4

Ngay sau buổi làm việc, Cục thuế tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu để UBND tỉnh ban hành Chỉ thị trong việc thực hiện các giải pháp thu ngân sách trong thời gian tới. Đồng thời có giải pháp trong thu nợ, cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định.

Video: 52223_OTHAN2.mp4

 Đồng chí cũng yêu cầu ngành thuế có giải pháp thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế vào ngân sách nhà nước. Tập trung khai thác những khoản thu còn dư địa và lĩnh vực chưa thu thuế triệt để. Chú trọng vào thu thuế bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong thu nộp thuế. Sở Tài Chính chủ động rà soát các khoản phí, lệ phí để tham mưu cho tỉnh trong hoạt động thu ngân sách. Trên cơ sở các chỉ đạo và giải pháp đề ra, ngành thuế và các sở ngành, địa phương tập trung quyết liệt các giải pháp để tạo chuyển biến tích cực về thu ngân sách ngay trong tháng tới.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...