Khánh thành nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Thứ 6, 28/04/2023 | 00:00:00
2,496 lượt xem

Sáng 27/4, Tập đoàn dầu khí Việt Nam tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Tới dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan TW

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất 1.200 MW, là dự án có quy mô công suất lớn tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đây là dự án nguồn điện cấp bách thuộc Tổng sơ đồ điện VII và Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh. Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hàng năm nhà máy Thái Bình 2 sẽ cung cấp khoảng 7,2 tỷ kWh lên lưới điện quốc gia, với doanh thu khoảng 18.000 tỷ đồng/năm. 

Dự án đã trải qua nhiều giai đoạn biến động, đặc biệt là có thời điểm tưởng chừng như Dự án đã phải “đóng băng” do vướng mắc liên quan đến cơ sở pháp lý và nguồn vốn triển khai Dự án cũng như đại dịch Covid 19. Nhưng vượt lên tất cả, trên mảnh đất Thái Bình nơi được mệnh danh là ‘cái nôi” của ngành Dầu khí, bằng khát vọng và quyết tâm của người đi tìm lửa, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập thể CBNV Petrovietnam đã miệt mài không quản ngày đêm, dốc hết sức lực, vượt qua khó khăn, tất cả cho sự hồi sinh, hoàn thành và đảm bảo chất lượng công trình đối với dự án trọng điểm quốc gia Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Thái Bình luôn xác định Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án quan trọng, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước, đồng thời đóng góp lớn vào việc chuyển dịch nền kinh tế tỉnh Thái Bình theo hướng Công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy, ngay từ ngày đầu triển khai, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Thái Bình luôn xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh, đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai dự án.

Video: 42723_OTHAN.mp4

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai xây dựng Nhà máy đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình khen thưởng 

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã  khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai xây dựng Nhà máy.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ Khánh thành nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các Bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã nỗ lực làm hồi sinh nhà máy từ tháng 7/2021 trong bối cảnh "khó khăn chồng chất khó khăn", nhất là vào đúng thời điểm bùng phát dịch Covid-19 và đã hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Không những không phải tăng thêm 4.800 tỷ so với tổng mức đầu tư ban đầu như đề nghị của các cơ quan mà còn tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng. Thủ tướng nhấn mạnh nhiều ý nghĩa quan trọng của sự kiện này:

Video: 42723_OCHINH1.mp4

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cán bộ, kỹ sư, người lao động của Tập đoàn dầu khí quốc gia, các tổng thầu và các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Thái Bình đối với dự án quan trọng này. Theo Thủ tướng, vượt qua bao khó khăn, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án "Được người, được việc, được của, được tổ chức, được lòng dân".

Video: 42723_OCHINH2.mp4

Quá trình triển khai và hồi sinh dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã rút ra 6 bài học kinh nghiệm để áp dụng cho các dự án khác đang và sẽ triển khai của cả nước nói chung và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói riêng./.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...