Thực hiện giảm thuế VAT xuống 8%

Thứ 2, 21/02/2022 | 00:00:00
1,791 lượt xem

Từ ngày 01/02 đến hết năm nay, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng - VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế VAT 10% xuống còn 8% được triển khai thực hiện theo Nghị định 15 của Chính phủ, quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng - VAT xuống còn 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ

Cũng như nhiều người, khi mua  1 số mặt hàng thiết yếu tại siêu thị với hóa đơn trị giá 500.000 đồng, chị Thảo được giảm 10.000 đồng tiền thuế giá trị gia tăng. Điều này nhờ thực hiện Nghị đinh 15. 

Nhiều người tiêu dùng phấn khởi khi giá các mặt tiêu dùng giảm do giảm thuế VAT

Chị Đinh Thị Thảo, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương

Tôi cúng rất là vui vì nhà nước đã giảm cho, những lúc đang khó khăn như thế nàỳ thì giảm được một chút người dân cũng rất phấn khởi. 

Theo Nghị định 15, mức giảm thuế VAT 8%  áp dụng cho hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ, ngoại trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Dự kiến, giảm 2% thuế VAT sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước trong năm nay  khoảng 50.000 tỷ đồng, song góp phần kích thích tiêu dùng, giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. 

Ông Vũ Mạnh Hoàn - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình

Sau khi triển khai Nghị định 15 thì các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình cũng đã tiêu thụ được hàng hóa rất là nhiều. So với kế hoạch dự kiến đề ra đầu năm 2022, doanh nghiệp cũng đảm bảo được sản phẩm tiêu thụ trong điều kiện kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Và như thế thì các doanh nghiệp sẽ có những kỹ năng, là nền tảng để triển khai kế hoạch thuận lợi trong năm 2022.

Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các Chi cục thuế các huyện, thành phố  tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn áp dụng đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình người nộp thuế trên địa bàn. 

Giảm thuế VAT cũng là một hình thức kích cầu đối với  các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình người nộp thuế trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Duẩn - Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư

Chúng tôi đã ra văn bản hướng dẫn, thứ nhất là về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm mặt hàng được giảm. Thứ hai là, trình tự, các thủ tục giảm để đối với người dân cũng như doanh nghiệp và các cá nhân, tổ chức kinh doanh nắm bắt và thực hiện.

Tuy nhiên, do chính sách giảm thuế không áp dụng cho tất cả mặt hàng đang chịu thuế VAT 10%, nên thời gian đầu triển khai, nhiều doanh nghiệp còn gặp lúng túng. Vì vậy, cơ quan thuế cần có hướng dẫn chi tiết hơn trong từng trường hợp cụ thể.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...