Tiêm vaccine cho người lao động – Giải pháp đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh

Thứ 7, 23/10/2021 | 00:00:00
765 lượt xem

Nếu phát hiện ổ dịch Covid-19 tại một doanh nghiệp, chỉ cần bị giãn cách, cách ly không làm việc từ 14 ngày thì kế hoạch sản xuất một năm có thể không thực hiện được, hậu quả vô cùng lớn. Doanh nghiệp có thể đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản, lao động mất việc không còn thu nhập. Nếu dịch lan rộng trong các khu cụm công nghiệp, Nhà nước cũng phải chịu gánh nặng về chi phí cho việc dập dịch, dẫn đến thiệt hại không nhỏ cho toàn xã hội.

Chính vì thế, một trong những giải pháp căn cơ để phát triển trong bối cảnh hiện nay, là đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người lao động, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, từ đó sẽ không đứt gãy chuỗi sản xuất. 

Tiêm vaccine cho người lao động là giải pháp căn cơ được tỉnh Thái Bình tích cực thực hiện, đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh

Những ngày này, nhiệm vụ trọng tâm được chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình tập trung thực hiện, không chỉ là xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mà còn là triển khai tiêm vaccine cho công nhân lao động. Bởi với doanh nghiệp này, người lao động là tài sản nên việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cho họ trong mùa dịch mang ý nghĩa sống còn. Đến nay, công ty có 1.250 lao động đã tiêm vaccine phòng Covid-19, và đang chuẩn bị cho đợt tiêm thứ 5 với khoảng 3.800 người được tiêm.

Xe tiêm chủng lưu động là một giải pháp kịp thời, nhanh chóng đến với doanh nghiệp và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp

Bà Trần Thị Thanh Xuân, quản lý hành chính chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình 

Trong tình hình mới này nếu thực hiện tốt 5K và vaccine thì việc sản xuất sẽ ổn định hơn, nguy cơ lây nhiễm được đẩy lùi. Công ty đã có nhiều hình thức tuyên truyền vận động nhân viên biết được tầm quan trọng của việc tiêm vaccine, như tuyên truyền trực tiếp, trên facebook, qua loa của công ty. Công nhân viên cũng rất đồng tình, đồng ý tiêm vaccine với bất kể vaccine nào được phân bổ. 

Anh Lê Trần Hoàng Hải, chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình 

Như công ty tôi thì số lao động rất đông, hầu hết đến từ các tỉnh lân cận, việc tiêm vaccine thực sự rất quan trọng vì cũng đang nới lỏng việc đi lại, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Công ty và các cấp lãnh đạo đã cho tôi tiêm vaccine đủ 2 mũi, cảm thấy rất yên tâm trong quá trình làm việc. 

Việc ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân lao động là giải pháp phù hợp và cấp bách ở giai đoạn hiện nay, bởi theo tính chất công việc, công nhân lao động làm việc trong các nhà xưởng tập trung đông người, thường sử dụng máy lạnh. Các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất theo chuỗi và liên kết với nhau nên khi xảy ra dịch bệnh tại một doanh nghiệp thì chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Bên cạnh đó, hết giờ tan ca, công nhân trở về phòng trọ, nơi cư trú, tiếp xúc với nhiều người, nếu xuất hiện ca dương tính là công nhân lao động thì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. 

Giải pháp vaccine không những tạo ra những vùng xanh mà còn đảm bảo không để đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh tại các nhà máy, xí nghiệp cụm, khu công nghiệp

Bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình 

Việc tiêm phòng cho người lao động tại các doanh nghiệp thứ nhất là giúp người lao động làm được nhiều việc, đi được nhiều nơi và có nhiều cơ hội trong phát triển sản xuất. Thứ 2 là tạo được hàng rào bảo vệ trong doanh nghiệp, giảm nguy cơ lây lan trong doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng.

Trong các đợt phân bổ vaccine, ngoài lực lượng tuyến đầu chống dịch, tỉnh Thái Bình luôn ưu tiên cho các công nhân lao động tại doanh nghiệp, khu cụm công nghiệp. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến nay Thái Bình đã có trên 1.700 lượt doanh nghiệp được phân bổ vaccine với hơn 226 nghìn mũi tiêm được thực hiện.

Theo bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình cho biết cụ thể: “CDC chúng tôi đã bố trí tổng lực để triển khai. Trước mỗi buổi tiêm, chúng tôi đều có sự chuẩn bị cùng doanh nghiệp, bố trí cán bộ, xe tiêm đến phối hợp với doanh nghiệp để thống nhất quy trình tiêm để buổi tiêm diễn ra thuận lợi, hiệu quả .”

Việc ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động trong doanh nghiệp góp phần quan trọng thực hiện công tác phòng chống dịch và cũng là liều thuốc tinh thần giúp các doanh nghiệp và người lao động yên tâm làm việc, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa bảo đảm an toàn sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...