Doanh nghiệp lao đao vì Covid-19

Thứ 6, 17/04/2020 | 00:00:00
1,680 lượt xem

Đại dịch Covid-19 không chỉ đe dọa tính mạng, sức khỏe, đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân mà còn tác động xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực.

Công nhân Xí nghiệp may Thái Hà đang hoạt động cầm chừng nhờ các đơn hàng khẩu trang

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Xí nghiệp may Thái Hà phải đối mặt với không ít khó khăn. Lúc có đơn hàng thì đứt nguồn cung nguyên liệu, khi nguyên liệu từ Trung Quốc tái nhập trở lại thì 90% đơn hàng đã ký trước đó xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu lại bị hủy bỏ. Nguyên liệu, hàng hóa tồn kho chẳng thể thanh khoản, may mắn ký được đơn hàng khẩu trang, song rất bấp bênh, bước đầu đến hết tháng 4. 

Bà Phạm Thị Phương, Phó Giám đốc XN may Thái Hà 

Nếu có tiếp được các đơn khẩu trang thì DN sẽ có hàng để sản xuất. Trường hợp không có đơn hàng khẩu trang thì buộc phải nghỉ để chờ việc, vẫn lo cho người lao động với mức trả tiền là lương tối thiểu vùng, nhưng mà vẫn phụ thuộc vào nguồn của DN. Trường hợp mà không có nữa bắt buộc DN phải thỏa thuận với người lao động là nghỉ không lương.


Không chỉ ngành dệt may, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí cũng phải giãn ca, sản xuất cầm chừng, để giữ chân người lao động.

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí cũng phải giãn ca, sản xuất cầm chừng vì covid 19

Ông Nguyễn Văn Đề, Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Danh 

Đa phần các đơn hàng là phải tạm hoãn lại chờ dịch bệnh kết thúc. Vì vậy các sản lượng của chúng tôi hiện tại so với năm 2019 cũng giảm từ 35-45%


Theo số liệu của các ngành chức năng, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình, hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng, trì trệ như: Dệt may, sản xuất sành sứ, thủy tinh, vật liệu xây dựng, cơ khí luyện kim, nông sản thực phẩm, kinh doanh vận tải, nhà hàng, khách sạn. Gần 70 doanh nghiệp buộc tạm dừng một phần dây chuyền sản xuất, giảm giờ làm, cắt giảm lao động; 30 doanh nghiệp tạm dừng sản xuất. Trên 58.000 lao động bị ảnh hưởng. Trong đó, khoảng 2000 người bị chấm dứt hợp đồng lao động. Hơn 18.000 lao động luân phiên giảm giờ làm. Trên 37.000 người bị tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngưng việc, hoặc nghỉ không lương có thời hạn.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...