Lương tối thiểu vùng với doanh nghiệp và người lao động

Thứ 3, 07/01/2020 | 15:41:29
589 lượt xem

Từ 1/1/2020 quy định điều chỉnh tăng lương tối vùng chính thức có hiệu lực. Thái Bình được áp tính lương theo vùng 3 và vùng 4 với mức lương tối thiểu vùng mới lần lượt là 3,43 triệu đồng và 3,07 triệu đồng/tháng. Mức tăng dao động trong khoảng từ 150 đến 240.000 đồng/tháng. Tuy nhiên việc tăng lương tối thiểu vùng đang có những tác động trái ngược đến người lao động và doanh nghiệp.

Theo Điều 90 Bộ luật Lao động 2012, nếu người lao động phải ngừng việc vì sự cố và thiên tai thì được trả lương với mức không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Như vậy thì từ năm 2020, với mức tối thiểu vùng mới, người lao động vẫn có khả năng đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của mình. Tuy nhiên phần lớn người lao động lại chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này.

Chị Đặng Thị Miền - Công ty TNHH HNP: Cứ nghe thấy tăng lương là vui rồi, tôi cũng nghiên cứu qua, nhưng việc tăng lương tối thiểu vùng không tác động nhiều đến người lao động như chúng tôi.


Chị Nguyễn Thị Hoa - Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng: Tôi không quan tâm nhiều tới vấn đề này vì mức lương hiện nay chúng tôi đang hưởng cao hơn nhiều lần so với lương tối thiểu vùng mới.


Trái ngược với người lao động, việc tăng lương tối thiểu vùng lại nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, bởi khi tăng lương tối thiểu vùng đồng nghĩa với việc sẽ tăng thêm các chi phí về bảo hiểm, phụ cấp. Điều này bắt buộc các doanh nghiệp phải tính đến phương án thay đổi cơ cấu, công nghệ, thậm chí là cắt giảm lao động, đặc biệt là lao động phổ thông.

Ông Trần Trọng Kim - Giám đốc công ty TNHH HNP: Như doanh nghiệp chúng tôi là rất áp lực, bởi số lượng lao động lớn. Việc tăng lương tối thiểu sẽ kéo theo hàng loạt các chi phí tăng. Trong khi sản phẩm không thể tăng giá. Do vậy phải đổi mới công nghệ, tiết kiệm và cắt giảm tối đa các công đoạn để bù vào lương.


Việc tăng lương tối thiểu vùng sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp nhưng bù lại sẽ giúp người lao động gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp và có động lực để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của công việc. Như vậy, dù có những cái “được”, cái “mất” đối với cả người lao động và người sử dụng lao động nhưng việc tăng lương tối thiểu vùng hàng năm vẫn luôn được nhiều người mong đợi./.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...