Kiên trì gỡ bỏ "thẻ vàng" cho hải sản Việt Nam

Thứ 5, 26/09/2019 | 15:20:35
389 lượt xem

Sau 2 năm triển khai chương trình khắc phục "thẻ vàng" của Châu Âu về chống khai thác đánh bắt hải sản bất hợp pháp IUU, Việt Nam đã đạt được kết quả nhất định, nhận thức của ngư dân đã có sự thay đổi và chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, con đường gỡ thẻ vàng của Châu Âu vẫn còn đầy khó khăn.

Sau 2 năm thực hiện chương trình chống khai thác, đánh bắt hải sản bất hợp pháp, hiệu quả tích cực nhất là ngư dân Việt Nam đã không vi phạm khai thác trong vùng lãnh hải của những quốc đảo biên giới của Việt Nam. Bên cạnh đó, người dân cũng đã chủ động viết nhật ký hành trình, trang bị thiết bị giám sát, định vị tàu cá, từng bước thay đổi nhận thức và thấy được tầm quan trọng của việc chuyển từ nghề cá nhân dân sang nghề cá hiện đại, có trách nhiệm, nỗ lực đưa Việt Nam ra khỏi danh sách phạt thẻ vàng Châu Âu. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế. 


 Ông Trần Đình Luân – Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản: Có địa phương làm tốt nhưng có địa phương, bà con vẫn chưa hiểu lắm để tuân thủ một cách có hệ thống, bài bản. Ngoài ra, lượng tàu cá lắp thiết bị hành trình cũng chưa được như mong muốn, việc tuân thủ bật mở và gửi hành trình thông tin đâu đó vẫn còn chưa đúng theo quy định. Khi vào cảng phải thông báo, đâu đó bà con vẫn còn bỡ ngỡ.


Việt Nam đang từ vị trí số 2, đã tụt xuống vị trí thứ 5 trong số các nước xuất khẩu hải sản vào Châu Âu. Trước mắt, các doanh nghiệp VN sẽ cam kết chỉ thu mua, nhập khẩu nguyên liệu có nguồn gốc, đồng thời tích cực tuyên truyền để ngư dân hiểu và tuân thủ theo các quy định hiện nay. 

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT:

Chúng ta đang chuyển từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm, còn có những tồn tại như hạ tầng chưa hoàn chỉnh, hệ thống giám sát đang trên đường hoàn thiện. Chúng ta có khó khăn, nhưng hệ thống pháp luật đã hoàn thiện, cơ chế chính sách đã hoàn thiện quản lý tàu từng bước đi vào nề nếp, truy xuất nguồn gốc đã có tiến bộ, nếu cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với các tỉnh thành thì sẽ sớm gỡ thẻ vàng. 



Theo kế hoạch dự kiến, tháng 11 tới đây đoàn  công tác của Châu Âu sẽ sang Việt Nam để đánh giá lại quá trình khắc phục thẻ vàng của nước ta. Do đó, ngành Nông nghiệp đang nỗ lực rà soát, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của nghề đánh bắt, nuôi trồng hải sản của tất cả các tỉnh thành, nhìn nhận những khó khăn, nút thắt, những vấn đề nảy sinh thực tế để có giải pháp tháo gỡ hiệu quả, tiến tới gỡ bỏ thẻ vàng cho ngành hải sản Việt Nam.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...