Gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2018

Thứ 3, 15/05/2018 | 08:51:00
1,223 lượt xem

Sáng 15-5, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2018. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Tính đến hết ngày 30/4/2018, số doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Thái Bình là khoảng 300 doanh nghiệp với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên 3,1 tỷ đô la Mỹ. Số doanh nghiệp đang thực hiện thủ tục tại Thái Bình là trên 240 doanh nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Chi cục hải quan Thái Bình năm 2017 đạt 2,6 tỷ đô la Mỹ.

Các mặt hàng làm thủ tục nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu để gia công, sản xuất hàng xuất khẩu hoặc nguyên liệu nhập kinh doanh sản xuất như bông, đay, sợi…để sản xuất tiêu thụ trong nước. Phần lớn các mặt hàng làm thủ tục nhập khẩu đều thuộc diện ít nhạy cảm, có thuế suất thuế nhập khẩu. Trong khi đó, các mặt hàng xuất khẩu làm thủ tục phần lớn là hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, hàng xuất kinh doanh như: khăn tay, sợi, xơ, đay, hàng thủ công mỹ nghệ đơn thuần…

Thị trường xuất khẩu trọng điểm gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc chiếm 63% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 60 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu nhưng chưa làm thủ tục tại Chi cục hải quan Thái Bình với nhiều lý do khác nhau.

Tại buổi gặp mặt, có 15 ý kiến đại diện các doanh nghiệp nêu lên những khó khăn vướng mắc và lý do tại sao đến thời điểm này chưa thực hiện kê khai tại Chi cục hải quan Thái Bình.

Đại diện Chi cục hải quan Thái Bình đã trực tiếp giải đáp một số thắc mắc và kiến nghị của doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đánh giá cao những doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã chấp hành tốt việc kê khai thủ tục hải quan tại Thái Bình. Đồng thời khẳng định, thời gian tới, với việc được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Khu kinh tế Thái Bình và cho phép triển khai xây dựng tuyến đường bộ ven biển, Thái Bình sẽ có nhiều cơ hội phát triển kinh tế xã hội, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu. Do đó, tỉnh đề nghị không chỉ 100% doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn, mà các đối tác của các doanh nghiệp này cũng cần thực hiện đầy đủ hoạt động kê khai xuất nhập khẩu theo quy định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương và Chi cục Hải quan Thái Bình tập trung hướng dẫn, giúp đỡ và giải thích cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu kê khai hải quan, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước tại Thái Bình. Những khó khăn vướng mắc liên quan đến 2 đơn vị này đều phải được tháo gỡ và giải quyết kịp thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền các huyện, thành phố, điểm nào không trái với quy định của pháp luật thì phải tập trung giải quyết trước ngày 30/6:

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Hải quan và ngành Công thương tiếp tục vươn dài cánh tay, kết nối với các doanh nghiệp không đóng trên địa bàn tỉnh nhưng có hoạt động tương tác tại Thái Bình cũng phải thực hiện nghĩa vụ với Thái Bình. Về phía các huyện, thành phố, cần tăng cường chỉ đạo các ngành, các địa phương sở tại tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động đúng luật, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Ngoài ra, sẽ chỉ đạo Ban chỉ đạo 389 có hoạt động kiểm soát từ xa đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cố tình không thực hiện nghĩa vụ với địa phương. Các cơ quan truyền thông cần bám sát hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung, thường xuyên tuyên truyền, phản ánh chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như quyền và nghĩa vụ của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tuyên truyền quảng bá ý thức của các doanh nghiệp chấp hành tốt, thẳng thắn phê phán các doanh nghiệp thiếu ý thức. Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang định kỳ để không chỉ các cơ quan chức năng mà người dân cũng có thể tham gia thực hiện việc giám sát đối với các doanh nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành và của địa phương, cần chủ động xem xét, rà soát và tổ chức lại, thiết lập cơ chế kê khai hải quan và thực hiện nghĩa vụ tại Thái Bình bắt đầu từ tháng 6 trở đi, nơi nào tồn tại khó khăn vướng mắc thì chậm nhất là thực hiện trong quý III năm 2018. Bản thân các doanh nghiệp cần vươn tới tiếp cận công nghệ mới, bạn hàng mới, quy định mới, để nghiêm chỉnh chấp hành, kịp thời phản ánh cho tỉnh và Nhà nước những khó khăn vướng mắc. Tỉnh sẵn sàng giải quyết những kiến nghị trong thẩm quyền, cam kết xử lý những tổ chức, cá nhân gây khó cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ phản ánh những kiến nghị khác lên Quốc hội, Chính phủ để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chấp hành tốt cũng nên có tiếng nói thẳng thắn góp ý với các doanh nghiệp chưa chấp hành để tạo ra sự công bằng trong xã hội.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...