Cánh đồng dược liệu trên vùng đất bãi

Thứ 5, 04/05/2017 | 15:44:36
2,112 lượt xem

Từ năm 2015, anh Nguyễn Nhật Duật xã Quỳnh Hội huyện Quỳnh Phụ đã thuê 20 mẫu đất bãi ven sông Diêm thuộc địa phận xã Quỳnh Thọ đầu tư xây dựng vùng dược liệu. Ý chí dám nghĩ, dám làm của một doanh nhân thành đạt đã mở ra hướng sản xuất mới để nông dân học tập, làm theo.

Cánh đồng dược liệu của anh Nguyễn Nhật Duật, xã Quỳnh Thọ

Đây là kết quả hơn 2 năm đầu tư công sức, trí tuệ của doanh nhân Nguyễn Nhật Duật trên đồng đất Quỳnh Phụ. 13 mẫu đinh lăng, 2ha sạ can, rẻ quạt đang sinh trưởng tốt, 400 cây mít Thái đã ra lứa quả đầu. Còn lại đang tiếp tục được nhân giống, phủ kín diện tích.

 Anh Nguyễn Nhật Duật- xã Quỳnh Thọ: Chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển đưa dược liệu về quê hương, mong muốn tăng giá trị trên 1 ha  đất lên cao, đưa ngành nghề mới về cho nông dân.. Được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, xã, chúng tôi đã đầu tư được 13 mẫu, tới đây sẽ là 20 mẫu.

Không có kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp, hơn 2 năm qua, anh Duật vừa kiên trì đối thoại với nông dân để thuê ruộng, vừa đến nhiều địa phương thăm quan các mô hình và tìm hiểu quy trình chăm sóc trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đầu tư đồng bộ hệ thống khung cột bê tông, rào chắn bảo vệ, cây giống, màng phủ nilon ngăn cỏ dại với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Những hộ nông dân cho anh Duật thuê ruộng hiện cũng chính là những công nhân nông nghiệp trên thửa ruộng của gia đình.

 Bà Phạm Thị Băng- thôn Minh Đức, xã Quỳnh Thọ: Ngày xưa chúng tôi có ruộng ở đây, bây giờ công ty về thuê của chúng tôi, chúng tôi có công ăn việc làm, ngày 120.000 đồng,  tháng 3,6 triệu, công việc cũng ổn định, nhẹ nhàng thôi chỉ nhặt cỏ, vun cây, tưới thì có máy móc rồi. Bà con chúng tôi rất phấn khởi.

Hiện tại, toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch, đã được Công ty dược Khải Hà- thành phố Thái Bình và Công ty Traphaco bao tiêu. Ổn định với 2 cây trồng chủ lực là mít Thái và đinh lăng, anh Duật tiếp tục mở rộng diện tích trồng gừng, nghệ, cỏ ngọt, bồ công anh và ngưu tất để đa dạng hóa sản phẩm. Quá trình thực hiện mô hình, anh luôn nhận được sự đồng hành của chính quyền địa phương.

  Ông Nguyễn Đạt Khánh- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ): Ngoài công tác tuyên truyền, UBND xã đã mời các hộ có diện tích đất trong vùng quy hoạch để tư vấn, truyền thông về mục đích, ý nghĩa của dự án để bà con hiểu, tự nguyện bàn giao diện tích cấy trồng, năng suất thấp để dự án triển khai thực hiện.

Thành công bước đầu của mô hình dược liệu trên cơ sở tích tụ ruộng đất vừa là thực tiễn chứng minh tính khả thi của chủ trương này, vừa là điều kiện để nhân dân thăm quan học hỏi.

 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...