Đầu hạ vẫn nở mai vàng

Thứ 4, 02/06/2021 | 00:00:00
1,505 lượt xem

Vài ngày trước, khi về quê thắp hương cho ông bà tổ tiên nhà mình ở Đông Sơn, Đông Hưng chợt nhìn thấy cây Mai trong vườn vẫn đang nở rực rỡ, tô điểm cho ngôi từ đường trang nghiêm thêm ấm cúng.

Cây Mai vàng này được ông bà tôi trồng, đến nay đã được 24 năm. Đối với người người Việt Nam nói chung, ý nghĩa của 5 cánh hoa Mai tượng trưng cho 5 điều tốt lành bao gồm: hạnh phúc, may mắn, trường thọ, thành công, bình an. Cây Mai từ xưa thuộc một trong bốn loại cây quý “Tùng, Cúc, Trúc Mai” vì mang phẩm chất tốt đẹp của người Việt thường được đưa vào ví von trong thi ca, nhạc hoạ. 

Có rất nhiều loại mai: Mai sẻ, Mai ngự, Mai núi…. Còn đây là loài mai vàng mọc ở triền cát, ở những khu rừng ven biển được gọi là Mai động. Loại Mai này có thân tròn, hoa trổ chi chít trên cành, mỗi nụ hoa thường có năm cánh, dáng vẻ thanh cao, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. 

Để Mai ra hoa đúng mùng 1 Tết, ông bà tôi thường phải chú ý trút lá và canh thời tiết. Năm nào thời tiết nắng ấm thì trút lá trước Tết khoảng hai mươi lăm ngày. Dân gian vẫn tin rằng: năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của điềm lành, của một năm thịnh vượng, an khang. Sau này ông bà không còn nữa, các cô chú học hỏi thêm kỹ thuật trồng cây nên hoa nở nhiều hơn và lâu hơn, từ đầu tháng 2 đến tháng 5 dương lịch. 

Năm nay đã hết tháng 5 dương lịch nhưng trên cây vẫn có nhiều nụ mới, hứa hẹn vẫn có hoa Mai nở hết tháng 6. Cô cháu gái trong họ thường ngày hay chơi dưới gốc cây đi hái hoa để xâu chuỗi vòng yêu thích. 

Do cây mai có khả năng sống hơn trăm năm, tuổi “thọ” của cây còn dài hơn cả một đời người, vì vậy đời trước ông bà trồng và chăm bón tốt thì vẫn còn lưu lại cho con cháu đời sau, cũng như con cháu  đời sau luôn trân trọng những gì mà bậc tiền nhân để lại.

Trà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...