Hoa Muồng Hoàng Yến rực rỡ dưới nắng hè

Thứ 5, 27/05/2021 | 00:00:00
2,537 lượt xem

Hà nội thời điểm này nhiều nơi bị giãn cách vì Covid-19, phố phường vốn tấp nập thường ngày trở nên vắng vẻ. Bên Hồ Tây Hà Nội tĩnh lặng, không gian thoáng đãng chỉ có nắng, gió và màu hoa vàng rực rỡ có tên gọi hoa Muồng Hoàng Yến.

Nguồn gốc hoa Muồng Hoàng Yến đến từ Nam Á, có nhiều tên gọi như: Muồng Hoàng Hậu, hoa Lồng Đèn, Bò cạp vàng, Osaka…. Thuộc cây thân gỗ, hoa đẹp, có mùi thơm nên được lựa chọn trồng làm cây bóng mát, cũng như làm đẹp cảnh quan tại các đường phố, khu đô thị. Hoa Muồng Hoàng Yến bắt đầu nở rộ trên các tuyến đường ven hồ Tây (Hà Nội) như Trích Sài, Võng Thị… 

Mùa hoa nở trong 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7. Cây có cụm hoa lớn, nhiều hoa, dạng cành hoa rủ xuống dài 20–40 cm, với 5 cánh hoa màu vàng tươi. Hiện tại đã vào mùa hoa, hai bên bờ hồ sắc hoa vàng đẹp rực rỡ, chỉ ngắm qua ảnh thôi cũng không khỏi xao xuyến. 

Trước mùa dịch, nhiều người đạp xe tập thể dục, ngồi nghỉ ngơi, ngắm hoa đẹp và thư giãn dưới cái nắng hè buổi sớm dịu nhẹ. Đây là một loại hưởng thụ không phải ai cũng có được. 

Thân cây Muồng Hoàng Yến còn có tán rộng, mọc nhanh và có rễ ngang, bám chắc nên việc trồng Muồng Hoàng Yến phát triển nhanh, nhiều nơi trồng cao tới 10–20 m. Đường kính thân cây khoảng 40 cm. Vỏ thân màu xám trắng, vỏ thịt màu hồng dày 6–8 mm thường được dùng làm thuốc nhuộm màu đỏ. Gỗ có giác lõi phân biệt, cứng, nặng có thể dùng trong xây dựng nhà cửa, đóng đồ gia dụng, nông cụ. 

Muồng hoàng yến được rất nhiều quốc gia coi là loài hoa cao quý. Ở Thái Lan, Muồng Hoàng Yến là quốc hoa, và tại đây nó được gọi là dok khuen, màu hoa vàng của nó tượng trưng cho hoàng gia Thái Lan. Tại Ấn Độ, Muồng hoàng yến được gọi là kanikkonna là hoa tượng trưng cho bang Kerala. Hoa Muồng Hoàng Yến được dâng lên trong nghi lễ tế thần Vishu. Nó còn được gọi là 'amaltas' trong tiếng Hindi và Urdu. Tại Ấn Độ, con tem 20 rupi có hình hoa muồng hoàng yến.

Ở Việt Nam, Muồng Hoàng Yến (có nơi gọi là cây Bọ cạp nước) mọc hoang dại trong các rừng thưa ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông. nó cũng còn được trồng nhiều ở đô thị như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Sài Gòn... Cùng với các loài hoa khác như Bằng lăng tím, Phượng đỏ… Muồng Hoàng Yến góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên Hà Nội thêm phần rực rỡ. 

Trà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...