Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực trong tháng 7

Chủ nhật, 09/07/2017 | 18:33:38
1,436 lượt xem

Nhiều quy định mới về tiền lương, chế độ phụ cấp, chế độ BHYT, BHXH sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2017.

Tăng lương cơ sở lên 1,3 triệu đồng/tháng
Hình minh họa ( Nguồn: Internet).
Từ 1-7, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp huyện; cán bộ, công chức cấp xã; viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ và công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng thuộc quân đội nhân dân Việt Nam; người làm việc trong tổ chức cơ yếu… sẽ chính thức tăng từ 1,21 triệu đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng.
(Nghị định số 47/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, có hiệu lực từ ngày 1-7 quy định).
Thu BHXH, BHYT, BHTN theo mức lương cơ sở mới
Hình minh họa ( Nguồn: Internet).
Từ ngày 1-7, áp dụng mức lương cơ sở 1,3 triệu đồng/tháng làm căn cứ tính mức lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN).
Mức thu nhập tháng người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn để tính mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 1-7 cao nhất là 26 triệu đồng/tháng (1.300.000 đồng/tháng x 20 lần).
Áp dụng mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng tính mức đóng BHYT đối với đối tượng chỉ tham gia BHYT.
Đối tượng được ngân sách nhà nước đóng toàn bộ mức đóng BHYT: Từ ngày 1-7-2017 mức đóng BHYT tính theo mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng. Trường hợp được cấp thẻ BHYT trước ngày 1-7 thì từ ngày 1-7 cơ quan BHXH điều chỉnh mức đóng BHYT theo mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng.
Đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng và người tham gia BHYT theo hộ gia đình từ ngày 1-7-2017: Mức đóng BHYT tính theo mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng.
(Công văn 2159/BHXH-BT về mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo mức lương cơ sở mới, quy định).
Hướng dẫn tính lương, phụ cấp với cán bộ xã, phường
Để hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BNV, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7.
Theo đó, mức lương, phụ cấp thực hiện từ ngày 01/07/2017 với các đối tượng nêu trên được xác định bằng mức lương cơ sở 1,3 triệu đồng/tháng nhân với hệ số lương, hệ số phụ cấp hiện hưởng.
Riêng với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp hưởng hoạt động phí theo quy định, mức hoạt động phí thực hiện từ ngày 1-7 được xác định bằng mức lương cơ sở 1,3 triệu đồng/tháng nhân với hệ số hoạt động phí theo quy định.
Tăng trợ cấp với người có công
Hình minh họa ( Nguồn: Internet).
Cũng từ 1-7, mức chuẩn để xác định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi là 1.417.000 đồng, thay cho mức 1.318.000 đồng đã được quy định trước đây.
Cùng với việc tăng mức chuẩn này, đồng loạt các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng đối với từng đối tượng người có công cụ thể cũng được tăng lên.
(Nghị định số 70/2017/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng, có hiệu lực từ ngày 25-7 và được áp dụng từ 1-7).
Phụ cấp lưu trú
Từ ngày 1-7, ngoài tiền lương, người đi công tác sẽ được hỗ trợ thêm phụ cấp lưu trú với mức 200.000 đồng/ngày; trường hợp cử đi công tác làm nhiệm vụ trên biển, đảo mức hưởng là 250.000 đồng/người/ngày thực tế đi biển, đảo; thời gian hưởng được tính từ ngày bắt đầu đi đến khi kết thúc đợt công tác;
Trường hợp cử đi công tác có phát sinh việc thuê phòng nghỉ nơi đến công tác thì được thanh toán tiền thuê phòng theo hình thức khoán hoặc thanh toán theo hóa đơn thực tế; trường hợp có bố trí phòng nghỉ không phải trả tiền thì người đi công tác không được thanh toán tiền thuê phòng nghỉ.
Đối với cán bộ cấp xã, cán bộ các cơ quan, đơn vị thường xuyên phải đi công tác lưu động trên 10 ngày/tháng, tuỳ theo đối tượng, đặc điểm công tác và khả năng kinh phí, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quy định mức khoán tiền công tác phí theo tháng cho người đi công tác lưu động để hỗ trợ tiền gửi xe, xăng xe theo mức 500.000 đồng/người/tháng, và phải được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
(Thông tư số 40/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị, có hiệu lực thi hành từ 1-7 quy định).
  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...