Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đó, Chính phủ đã bổ sung có một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP.
| 
 Ảnh minh họa. | 
 Đối  với hành vi vi phạm về đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch  chung: Ngoài các hành vi đã được quy định tại Nghị định số  185/2013/NĐ-CP như “Không đăng ký hoặc không đăng ký lại hợp đồng theo  mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm  quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Không thông báo  cho người tiêu dùng về việc thay đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao  dịch chung theo quy định; thì Nghị định số 124/2015/NĐ-CP bổ sung thêm  hành vi “Không áp dụng đúng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch  chung đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ  quyền lợi người tiêu dùng theo quy định”.
  Khi thực hiện các hành vi vi phạm nói trên, cá nhân thực hiện có thể bị  phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, phạt tiền gấp  hai lần mức tiền phạt này trong trường hợp hành vi vi phạm được thực  hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.
  Đối với hành vi vi phạm về hợp đồng giao kết từ xa: Ngoài các hành vi đã  được quy định tại Nghị định số 185/2013/NĐ-CP như “Không cung cấp đầy  đủ, rõ ràng các thông tin theo quy định. Không hoàn lại tiền trong thời  hạn 30 ngày kể từ ngày người tiêu dùng tuyên bố đơn phương chấm dứt thực  hiện hợp đồng đã giao kết hoặc không trả lãi đối với khoản tiền chậm  trả cho người tiêu dùng theo quy định” thì Nghị định số 124/2015/NĐ-CP  bổ sung thêm các hành vi như “Hạn chế hoặc cản trở người tiêu dùng đơn  phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết trong thời hạn mười ngày  kể từ ngày giao kết hợp đồng trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh  doanh cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin theo quy định. Buộc  hoặc yêu cầu người tiêu dùng phải trả chi phí để được phép thực hiện  việc chấm dứt hợp đồng đã giao kết ngoại trừ chi phí đối với phần hàng  hóa, dịch vụ đã được người tiêu dùng sử dụng”.
  Khi thực hiện các hành vi vi phạm nói trên, cá nhân thực hiện có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.
  Đối với hành vi vi phạm về hợp đồng bán hàng tận cửa: Nghị định số  124/2015/NĐ-CP bổ sung thêm các hành vi như “Không giải thích đầy đủ,  chính xác cho người tiêu dùng về điều kiện của hợp đồng, các thông tin  liên quan đến hàng hóa, dịch vụ sẽ giao dịch với người tiêu dùng. Hợp  đồng bán hàng tận cửa không được lập thành văn bản và giao cho người  tiêu dùng một bản theo quy định, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận  khác.”
  Khi thực hiện các hành vi vi phạm nói trên, thương nhân kinh doanh bán  hàng tận cửa thực hiện hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu  đồng đến 20 triệu đồng.
  Đối với hành vi vi phạm khác trong quan hệ với khách hàng, người tiêu  dùng: Nghị định số 124/2015/NĐ-CP bổ sung thêm các hành vi như “Thực  hiện hoạt động xúc tiến thương mại, đề nghị giao dịch trực tiếp với đối  tượng là người không có năng lực hành vi dân sự hoặc người mất năng lực  hành vi dân sự; Yêu cầu hoặc buộc người tiêu dùng thanh toán chi phí  hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người  tiêu dùng; Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng  thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất  lượng”.
  Khi thực hiện các hành vi vi phạm nói trên, cá nhân thực hiện có thể bị  phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 20 triệu đồng tùy thuộc  vào giá trị hàng hóa, dịch vụ giao dịch.
  Bên cạnh đó, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP bổ sung thêm quy định phạt tiền  từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với việc thực hiện một trong các  hành vi vi phạm:
  - Không giải trình hoặc giải trình không đúng thời hạn hoặc không cung  cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà  nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định.
  - Từ chối tiếp nhận yêu cầu tiến hành thương lượng của người tiêu dùng  hoặc không tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn  không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu  dùng theo quy định.
  Nghị định cũng sửa đổi hành vi “Không cung cấp cho người tiêu dùng  Giấy bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian và điều kiện thực hiện bảo  hành” được quy định tại khoản 1 điều 75 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP  thành Hành vi “Không cung cấp cho người tiêu dùng Giấy tiếp nhận bảo  hành trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành” nhằm đảm bảo sự phù  hợp với quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Luật đã được  Quốc hội khóa 12 thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 17 tháng 11 năm 2010  và có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 7 năm 2011). Thương nhân kinh  doanh hàng hóa có hành vi vi phạm quy định này có thể bị phạt tiền từ 5  triệu đồng đến 100 triệu đồng tùy thuộc vào giá trị của hàng hóa, linh  kiện, phụ kiện liên quan được yêu cầu thực hiện bảo hành.
  Mức tiền phạt quy định tại Nghị định này và Nghị định số 185/2013/NĐ-CP  là áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện.  Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền  gấp hai lần mức tiền phạt quy định đối với cá nhân.
  Ngoài việc bị phạt tiền, thì tùy nội dung từng hành vi và tình tiết tăng  nặng, giảm nhẹ mà tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị áp dụng các  biện pháp khắc phục hậu quả như buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được  do thực hiện hành vi vi phạm; buộc thu hồi hàng hóa không bảo đảm chất  lượng đối với hành vi vi phạm hoặc bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ  sung như tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ  điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có  thời hạn trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm. Nghị định  số 124/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/1/2016.
  Tính đến nay Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được đưa vào áp  dụng và triển khai thực hiện hơn 4 năm. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm  về quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn diễn ra phổ biến với nhiều hành vi  tinh vi và phức tạp hơn. Việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý nêu  trên được kỳ vọng sẽ làm tăng tính hiệu quả, hiệu lực thực thi của pháp  luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thực tiễn trong thời gian  tới. 
 
                                Hôm nay 12/12, ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình khóa XVII. Kỳ họp đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Các cử tri đều...
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 10/12 đến ngày...
Việc giải quyết KỊP THỜI những ý kiến, kiến nghị của cử Không những giúp...
Từ 1/7 vừa qua, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu...
 
                                Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...