Cầu Bo - Biểu tượng của thị xã Thái Bình xưa và thành phố Thái Bình ngày nay

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:00:00
454 lượt xem

Những năm qua, thành phố Thái Bình đã có nhiều thay đổi với diện mạo mới, hiện đại, văn minh. Dấu tích của phố thị xưa hầu như không còn rõ nét. Thế nhưng vẫn còn đó những địa danh, có những công trình, những di tích gắn với mảnh đất này, gắn với cuộc sống của người dân nơi đây. Và Cầu Bo là một trong những công trình như thế - cây cầu gắn liền với thời gian, ký ức của người Thái Bình

Bên sông Trà Lý, dấu tích còn lại của cây cầu Bo lịch sử được Pháp xây dựng từ năm 1900 vẫn còn đó. Cây cầu bắc qua sông Trà Lý nối liền tuyến đường 10, phía Tây Nam giáp thị xã Thái Bình nay là TP Thái Bình, Phía đông bắc giáp với xã Đông Ninh, huyện Đông Quan nay là phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình. Cầu đi qua làng Bo nên được đặt tên là cầu Bo, sau đổi tên là cầu Độc Lập. Trong ký ức của người dân, đây là cây cầu hiện đại và đẹp nhất Thái Bình thời đó.

Dấu tích cây cầu Bo cũ

Ông Nguyễn Văn Thắng, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình: Thời  đó duy nhất có cái cầu bê tông cốt thép trên  đường 10 từ Nam  Đinh sang Hải Phòng. Mà người Pháp thiết kế không chỉ phục vụ  đi lại người ta còn  đưa nghệ thuật cho cây cầu rất  đẹp.

Là cây cầu duy nhất lúc bấy giờ bắc qua sông Trà Lý, cầu Bo có vị trí chiến lược về giao thông. Đây cũng là mục tiêu chính mà Mỹ tập trung đánh phá khi tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc năm 1965. Sau những lần đánh phá, Cầu Bo bị phá hủy gần như hoàn toàn, chỉ còn duy nhất nhịp cầu phía thành phố. 

Dấu tích cây cầu Bo cũ

Ông Bùi Hữu Trọng, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình: Cây cầu Bo là cây cầu chiến lược. Năm 1954, khi rút Pháp rút quân thì có một tiếng nổ và mất khoảng giữa của cầu. Sau này cầu  được nối lại bằng sắt. Năm 1971 - 1972 thì cầu sập khi Mỹ thả bom phá.


Cách vị trí cầu Bo cũ trước kia khoảng 100m về phía hạ lưu, một cây cầu Bo hoàn toàn mới được xây dựng vào năm 1994. Cây cầu nối đường Võ Nguyên Giáp, Phường Hoàng Diệu với đường Hai Bà Trưng, Phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình. 

Cầu Bo hôm nay

Cầu Bo cùng với những cây cầu bắc qua Sông Trà Lý như cầu Thái Bình, cầu Hòa Bình, cầu Quảng trường Thái Bình không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại và thông thương, phát triển kinh tế mà còn là điểm nhấn trong không gian đô thị TP Thái Bình hôm nay. 

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...