Hùng Vương linh từ - Tìm về chốn linh thiêng nguồn cội

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:17:14
314 lượt xem

Nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa làng Thượng Ngạn, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà, Hùng Vương linh từ, hay còn gọi đền thờ Vua Hùng Nghị Vương, là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa tinh thần mang đậm nét tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng. Đây có thể coi là ngôi đền thờ Hùng Vương thứ 17 “độc nhất vô nhị” ở Thái Bình.

Đền thờ Vua Hùng Nghị Vương xây theo kiểu chữ đinh, tọa lạc trên khuôn viên 2.500 mét vuông với lối kiến trúc cổ mái cong, hai mái chồng diêm, chồng đấu hoa sen, cửa gỗ lim chạm khắc tứ linh tinh xảo. Ngôi đền tựa như con rồng đang vươn mình. Điểm nhấn của đền thờ chính là hai pho tượng Đức Phật Đại Đạo Thiên tôn và Hùng Nghị Vương, mỗi pho tượng nặng 1 tấn, cao hơn 2m. Với trên 2.500 năm lịch sử, nơi đây trở thành điểm đến để giáo dục truyền thống văn hoá, lịch sử cho nhiều thế hệ.  


Thầy giáo Hoàng Văn Nguyên, Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Văn Lang, huyện Hưng Hà: 

Nhà trường thường xuyên năm nào cũng tổ chức dạy học chuyên đề gắn với di sản văn hóa tại Đền Hùng Vương linh từ. Qua tiết học này giáo dục tinh thần yêu nước của dân tộc, phát huy tinh thần hiếu học. Học sinh rất hào hứng. 

Bà Bùi Thị Gái, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà: 

Đây là nơi tâm linh để chúng tôi rất gần với đất tổ vua Hùng, không phải về Phú Thọ, ra đây cũng được thắp nén hương thơm. Ngày giỗ tổ Vua Hùng toàn dân nô nức phấn khởi ra đây làm lễ.

Đền thờ Vua Hùng Nghị Vương mang một sắc thái riêng biệt, với những giá trị lịch sử góp thêm sự phong phú trong văn hóa tín ngưỡng của mảnh đất, con người Hưng Hà địa linh nhân kiệt. Dù đã được tôn tạo và xây dựng lại, nhưng không vì thế mà ngôi đền mất đi vẻ uy nghi vốn có.

 

Ông Đinh Tiến Tấn, Phó ban Quản lý di tích đền thờ Vua Hùng Nghị Vương, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà: 

Với thiết chế văn hóa hiện có, ban quản lý di tích hàng năm vẫn tu bổ ngôi đền xứng tầm với di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, là điểm đến du lịch văn hóa tâm linh kết nối với các điểm như đền Trần Thái Bình, đền Tiên La.

Gắn với những câu chuyện dân gian độc đáo, đền thờ Vua Hùng Nghị Vương đã trở thành nơi thực hành tín ngưỡng thờ Phật và thờ cúng Vua Hùng, thể hiện lòng tri ân hướng về cội nguồn dân tộc và những khát vọng hướng đến hòa bình, làm rạng danh cho quê hương của nhân dân làng Thượng Ngạn hôm nay và mai sau, tựa như đôi câu đối ở cột hiên cửa đền thờ, mang ý nghĩa: “Đất thánh linh thiêng ngàn năm lưu tích cổ./
 Văn Lang giàu đẹp muôn thuở xuất tài hoa.”

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...