Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Thái Bình

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:07:35
389 lượt xem

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương thường được thực hiện ở các di tích thờ những nhân vật liên quan đến thời Hùng Vương. Theo kết quả kiểm kê di tích của Bảo tàng tỉnh thì trong truyền thống, đây là loại hình tín ngưỡng khá phổ biến ở Thái Bình.

Thái Bình hiện còn khoảng 50 làng xã có tục thờ Vua Hùng

Thái Bình hiện còn khoảng 50 làng xã có tục thờ Vua Hùng hoặc những người quê ở Thái Bình đã có công dẹp giặc thời Hùng Vương, hoặc là cung phi của các Vua Hùng. Do biến thiên của thời gian và trải qua thăng trầm của lịch sử, các loại hình thiết chế tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương bị hư hao nhiều. 

Đền thờ Hùng vương linh từ tại huyện Hưng Hà

Vào thời điểm hiện tại thì Hưng Hà là huyện còn nhiều thiết chế loại này nhất, trong đó có ngôi đền thờ Vua Hùng duy nhất trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn một số làng cổ có tục thờ Thánh Mẫu với lai lịch là những mỹ nữ tài hoa, đức hạnh thời Hùng Vương. Một số nơi khác thờ Lạc Long Quân, Mẫu Âu Cơ, An Dương Vương với những sự lệ riêng. Có thể coi đó là cội nguồn của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên theo đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. 

Loại tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...