Người khuyết tật gặp khó khi tiếp cận phục hồi chức năng

Thứ 6, 12/04/2024 | 20:04:16
296 lượt xem

Tỷ lệ người khuyết tật được tiếp cận với dịch vụ phục hồi chức năng chỉ đạt khoảng 40%. Trong khi đó, những năm gần đây, hoạt động phục hồi chức năng thuộc hệ thống y tế công lập tại Thái Bình vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Có tới 80% người khuyết tật sống ở cộng đồng, vì vậy cần đẩy mạnh mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. Tức là phục hồi chức năng đến tận gia đình, cán bộ y tế có thể chuyển giao kỹ thuật cho người thân của người khuyết tật. Tuy nhiên, khó khăn của mô hình này là vấn đề nhân lực được đào tạo chưa đa dạng, chưa cung cấp các dịch vụ toàn diện. 

Hiện vẫn còn thiếu cán bộ y tế thực hiện phục hồi ngôn ngữ, nhận thức, kỹ thuật viên chỉnh hình, dụng cụ trợ giúp. Còn phục hồi chức năng tại các bệnh viện tuy có ưu điểm là đầy đủ trang thiết bị, cán bộ được đào tạo chuyên sâu, nhưng nhiều người khuyết tật phải di chuyển xa, không có điều kiện chi trả viện phí. 

Trước thực tế trên, ngành y tế Thái Bình đang xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó tập trung đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục hồi chức năng tuyến cơ sở.

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...