Bệnh nhân nhập viện tăng ngay từ đợt nắng nóng đầu mùa

Thứ 5, 04/04/2024 | 18:47:58
264 lượt xem

Thái Bình đang trải qua đợt nắng nóng đầu tiên của năm, nền nhiệt tăng, có thời điểm lên tới 30 -35 độ C. Nhiều người chưa thích ứng được việc chuyển giao thời tiết nhanh, dẫn tới mắc một số bệnh về hô hấp, tái phát bệnh mãn tính. Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, số bệnh nhân đến khám, điều trị đang tăng cao so với ngày thường.

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà, nếu như bình thường mỗi ngày có khoảng 500 bệnh nhân đến khám, thì con số này đang tăng lên tới trên 700 người, chủ yếu là người cao tuổi. Đã có một số trường hợp người bệnh say nắng, say nóng, suy kiệt do thời tiết oi bức những ngày qua.

Bác sĩ Trần Thị Phương Thảo, khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà:

Trong thời điểm nắng nóng như thế này thì chủ yếu là bệnh về huyết áp, đau đầu, thay đổi thời tiết cũng xuất hiện bệnh cúm. Tình trạng họ mua thuốc tại nhà cũng nhiều, nhiều trường hợp điều trị không đỡ ở nhà mới đến. Có trường hợp uống thuốc ở nhà đến trong tình trạng dị ứng toàn thân.


Đáng ngại là số bệnh nhân đến bệnh viện vì đột quỵ cũng đang tăng. Theo cảnh báo của chuyên gia y tế, nhiệt độ môi trường tăng thêm 1 độ C lại khiến nguy cơ đột quỵ tăng thêm 10%. Nhiều bệnh nhân cao tuổi chưa biết cách bảo vệ sức khỏe, thậm chí đi tập thể dục giữa buổi chiều khi nhiệt độ tăng cao, dẫn đến phải nhập viện. Có người thì lầm tưởng đột quỵ với các bệnh khác, tự điều trị tại nhà. Đây là việc làm rất nguy hiểm, bởi kéo dài thời gian, người bị đột quỵ sẽ nặng hơn và cơ hội phục hồi thấp hơn.

Bà Vũ Thị Nhung, người nhà bệnh nhân: 

Trời nắng nóng thì bà ăn không ăn được, ngủ thì ngủ ít, tay chân thỉnh thoảng cứ giật. Bà bắt đầu từ tê chân, cứ ngâm nước thuốc rồi tự dưng ngâm xong đứng lên không được nữa, đưa đi viện thì bác sĩ nói là bị tai biến. 

Bác sĩ CKI Hoàng Thị Thu, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà:

Thời điểm này bà con ra đường phải đeo khẩu trang, tránh bụi tránh gió. Hạn chế ra ngoài lúc nắng nóng quá. Nếu bệnh nhân bị các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường thì phải đi khám thường xuyên, duy trì theo đơn thuốc bác sĩ cấp. Nên thực hiện tiêm phòng bệnh, đặc biệt là cúm, phế cầu. 


Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dân các vùng quê hơn thành phố, bởi điều kiện chống nóng, công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm hạn chế hơn. Dự báo những ngày tới, thời tiết sẽ còn diễn biến bất thường. Vì vậy, trong quá trình khám chữa bệnh, y bác sĩ cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân biện pháp phòng bệnh chủ động, tránh tác động xấu của thời tiết đến sức khỏe.

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...