Giải bài toán thiếu nguồn phát triển đảng viên

Chủ nhật, 31/03/2024 | 00:00:00
459 lượt xem

Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần tạo ra lớp kế cận, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đảng bộ, chi bộ vẫn gặp phải vấn đề nan giải là thiếu nguồn kết nạp đảng viên.Khắc phục tình trạng này, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ huyện Hưng Hà đã triển khai nhiều giải pháp căn cơ, đồng bộ và hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng vững mạnh.Lực lượng thanh niên đi học đại học, cao đẳng, học nghề, làm ăn xa nhiều. Một số ở lại địa phương thì ngại phấn đấu. Những vấn đề từng dẫn đến tình trạng thiếu nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng tại xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà cũng là bài toán mà nhiều địa phương còn chưa tìm ra lời giải. Khắc phục khó khăn bằng những giải pháp thiết thực “ươm hạt giống” cho tổ chức Đảng, từ năm 2022 đến nay, xã đã kết nạp mới 20 Đảng viên. Trong quý I, có 5 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Ông Phạm Văn Nhiệm, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Xác định công tác phát triển Đảng không chỉ dừng lại ở lứa tuổi đoàn, mà mở rộng ở cả Hội phụ nữ, Hội Nông dân hoặc cả Hội CCB nếu còn trong độ tuổi và phát triển tốt. Chúng tôi tập trung chỉ đạo các chi bộ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, thông qua các phong trào thi đua, phát hiện những quần chúng tiêu biểu để cử và tạo nguồn đi học.”


Anh Lê Xuân Quang, thôn Khả Tiến, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Là một Đảng viên mới kết nạp, tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Tôi vẫn phải học tập nhiều hơn, trau dồi kiến thức nhiều hơn, gương mẫu cho quần chúng nhân dân thực hiện theo các phong trào xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh và phát triển.”

 Không chỉ tại các địa phương, một trong những giải pháp trọng tâm mà huyện Hưng Hà cũng đang tập trung thực hiện, là rà soát giới thiệu nguồn trong các doanh nghiệp, các đơn vị tư nhân. Khó khăn từng tồn tại với khối này, là do áp lực công việc chuyên môn, không có thời gian và nhân sự để đầu tư phát triển Đảng. Bên cạnh đó, một số người lao động trẻ thì mải dành thời gian cho công việc, không mặn mà vào Đảng. Trước thực tế này, huyện tạo điều kiện tối đa, linh hoạt cho các đơn vị về công tác phát triển đảng viên, không đơn thuần chạy theo chỉ tiêu, mà quan trọng là gắn liền với đào tạo, bồi dưỡng, nâng chất lượng đảng viên mới kết nạp, thúc đẩy đơn vị phát triển.

Bác sĩ CKI Bùi Thị Hưng, Bí thư Chi bộ Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa Hưng Hà: “Chi bộ đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Đảng viên tập trung dìu dắt giúp đỡ các quần chúng tích cực, giới thiệu nguồn cho chi bộ họp xét cho đi học lớp tìm hiểu về Đảng. Tập trung vào các đồng chí tích cực, trưởng phó khoa, điều dưỡng trưởng, trưởng các đoàn thể. Từ lúc Chi bộ có 7 Đảng viên, đến nay đã có 18 Đảng viên.”


Ông Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ Hưng Hà: “Đối với các doanh nghiệp, căn cứ vào đặc thù của người lao động, Ban thường vụ huyện uỷ cũng xây dựng kế hoạch riêng, giao cho ban tuyên giáo phối hợp với Trung tâm chính trị huyện mở các lớp học, căn cứ vào điều kiện lao động sản xuất phù hợp để tạo điều kiện cho công nhân lao động trong những ngày nghỉ để mở lớp ngay tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp. Đối tượng dồi dào nữa là học sinh THPT, với phương châm bồi dưỡng nhận thức về Đảng, từ đây cũng có khát vọng cống hiến cho Đảng.” 

Trong năm 2023, huyện Hưng Hà kết nạp 191 Đảng viên mới, dẫn đầu trong 8 Đảng bộ huyện, thành phố. Hết quý I năm 2024, toàn huyện kết nạp hơn 40 Đảng viên. Những giải pháp linh hoạt, thay đổi tư duy, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng trong tạo nguồn, phát triển đảng, đã giúp Hưng Hà không chỉ nâng số lượng mà cả chất lượng Đảng viên, qua đó góp phần tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng.   

Hà My




  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...