Siêu núi lửa ở Hawaii phun trào

Thứ 6, 09/06/2023 | 00:00:00
578 lượt xem

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, cơ quan này bắt đầu phát hiện hoạt động của núi lửa Kilauea vào sáng 7/6. Phạm vi phun trào trong Công viên Núi lửa quốc gia Hawaii, cách xa các trung tâm dân cư.

 USGS cho biết mức độ khí sulphur dioxide (SO2) thoát ra từ núi lửa Kilauea là mối quan ngại chính, có thể phát tán rộng trong bầu khí quyển, tạo ra một lớp sương mù. Loại sương mù này có thể gây khó thở cho người và động vật, cũng như có thể ảnh hưởng đến mùa màng. 

Hoạt động phun trào cũng có thể gây ra hiện tượng được gọi là "tóc của Pele" - cấu trúc sợi thủy tinh rất mảnh được hình thành từ dung nham núi lửa nguội đi trong quá trình phun trào. Các sợi này có thể gây kích ứng da và các vấn đề về mắt. Pele là tên vị thần núi lửa của Hawaii. 

Núi lửa Kilauea phun trào chỉ vài tháng sau khi ngọn núi lửa lớn hơn gần đó, mang tên Mauna Loa, phun trào.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...