Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh

Thứ 5, 08/06/2023 | 00:00:00
526 lượt xem

Lạm phát toàn cầu gia tăng, nguy cơ suy thoái kinh tế ở nhiều nước và căng thẳng địa chính trị với Mỹ đã làm suy yếu nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc. Số liệu công bố ngày 7/6 cho thấy xuất khẩu của nước này đã lần đầu tiên sụt giảm kể từ tháng 2 năm nay, phá vỡ chuỗi tăng trưởng trong 2 tháng vừa qua.

Theo Hải quan Trung Quốc, các chuyến hàng xuất cảng nước này trong tháng 5 đã giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược hoàn toàn so với mức tăng 8,5% của tháng trước đó và giảm sâu hơn nhiều so với dự báo 1,8% của hãng tin Bloomberg. Trong khi đó, nhập khẩu giảm 4,5% trong tháng 5, tụt nhẹ so với tháng 4 nhưng tốt hơn dự báo ở mức 8,0%. 

Các chuyên gia nhận định các số liệu này đã phần nào phản ảnh những điểm yếu của nền kinh tế số hai thế giới, vốn bị đè nặng do lĩnh vực bất động sản ngập trong nợ nần, niềm tin của người tieu dùng yếu ớt, suy thoái kinh tế toàn cầu và đà phục hồi hậu đại dịch COVID-19 mất dần. 

Tuy nhiên, dù kim ngạch thương mại với hầu hết các thị trường lớn ở châu Âu và Mỹ giảm, tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga trong tháng 5 lại tăng vọt lên mức chưa từng thấy, đạt 20,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Nga đạt 11,3 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu sang Nga đạt 9,2 tỷ USD, tăng 75,6%, mức cao nhất kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...