Lan tỏa giá trị tốt đẹp mừng đại lễ Phật đản 2023

Thứ 6, 02/06/2023 | 00:00:00
817 lượt xem

Đại lễ Phật đản là một trong những lễ lớn trong Phật giáo kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Đây còn là dịp chuyển tải giá trị đạo đức nhân bản Phật giáo để Phật tử thể hiện sự tôn kính Đức Phật, lan tỏa thông điệp yêu thương và nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Đại lễ Phật đản là một trong 3 ngày lễ lớn trong năm theo đạo Phật được tổ chức vào ngày Rằm tháng Tư để kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời của Đức Phật là: Đức Phật đản sinh, thành đạo, và nhập Niết bàn, còn được gọi là Đại lễ Tam hợp. Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023 là dịp để các chùa, cơ sở tự viện ở Thái Bình tổ chức lễ đài tập trung Phật tử, thực hiện các nghi lễ linh thiêng của ngày Phật Đản nhắc nhở mọi người nhớ về ngày Đản sinh của đức Phật.  

Bà Nguyễn Thị Lanh, xã Nam Thắng huyện Tiền Hải:

 “Kể từ ngày Phật ra đời con người ta luôn được an vui hạnh phúc cho nên những ngày này người con Phật đều tập trung về đây dự lễ Phật Đản.”

Chị Phan Thị Kim Thanh, xã Nam Thắng huyện Tiền Hải: 

“Ngày Phật Đản về tham dự lễ ở chùa. Thật sự rất là vui mừng và hân hoan!”

 Đại lễ Phật đản không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn chứa đựng ý nghĩa văn hóa, xã hội. Chương trình đổi sách lấy cây – là một trong những hoạt động ý nghĩa được tổ chức tại chùa Khánh Nguyên, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ dịp này, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia cùng xây dựng môi trường sống ngày càng trong sạch hơn.

Em Đinh Lan Hương, lớp 10A6B, Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: 

“Tham gia chương trình đổi sách lấy cây thứ nhất là đổi lại được hoa sen đá; thứ hai là giúp nhà chùa tạo dựng nên thư viện để giúp bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn ham đọc sách thì đến đây có thể đọc.”

Sư cô Thích Nữ Như Hiếu, trụ trì chùa Khánh Nguyên: 

“Từ hoạt động này gieo mầm yêu môi trường sống, môi trường sạch sau này sẽ phát tâm hơn nữa về trồng cây trồng rừng làm cho môi trường ngày càng xanh sạch hơn.”

Ngày Đản sinh của Đức Phật đã được Liên Hiệp Quốc công nhận tổ chức hàng năm, là ngày lễ hội tôn giáo thế giới nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình cho nhân loại. 

Thượng tọa Thích Trí Sử, Phó Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho hay: Dịp này hầu hết các cơ sở tự viện ở Thái Bình đều tổ chức kính mừng Đức Phật đản sinh với nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng nhớ những vị anh hùng có công với dân với nước, cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc. 

Thượng tọa Thích Trí Sử, Phó Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Bình: 

“Tổ chức đại lễ Phật Đản để cho bà con nhân dân, tín đồ phật tử hướng về ngày Đản sinh của Đức Phật, cũng như thực hiện lời kêu gọi của UBMT Tổ quốc các cấp làm công tác từ thiện, thả cá phóng sinh, thả chim bồ câu vì hòa bình. Hướng cho con người tới chân thiện mỹ, cuộc sống an lành.” 

Thái Bình hiện có 877 cơ sở tự viện trong đó có trên 160 chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa, 612 Tăng, Ni. Trên tinh thần “hộ quốc an dân” phụng đạo yêu nước, bằng những Phật sự thiết thực, “ích đạo lợi đời”, Tăng Ni, Phật tử Thái Bình đã và đang dâng những đóa hoa lòng thành kính lên cúng dàng nhân Đại lễ kỷ niệm ngày khánh đản của đức Bản Sư Thích Ca Mâu ni, góp phần thiết thực vào việc củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Hồng Hạnh  

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...