Phát hiện mới trong "xưởng" ướp xác lớn nhất Ai Cập

Thứ 6, 02/06/2023 | 16:25:28
672 lượt xem

Ai Cập vừa khai quật 2 xưởng ướp xác, cùng 2 ngôi mộ cổ có niên đại hơn 2.300 năm. Các phát hiện mới nhất mang đến hy vọng có thể giúp hồi sinh ngành du lịch quan trọng của quốc gia này, đồng thời tiết lộ những chi tiết thú vị trong công nghệ đưa con người và động vật trở thành "bất tử" theo quan niệm cổ đại.

Các khu ướp xác lớn có niên đại từ triều đại thứ 30 (380-343 Trước Công nguyên) và thời đại Ptolemaic (305-30 Trước Công nguyên). Phát hiện này là kết quả sau một cuộc khai quật kéo dài một năm gần khu bảo tồn nữ thần Bastet, nơi có hầm mộ xác ướp mèo ở Saqqara, cách thủ đô Cairo khoảng 30 km về phía nam.


Ông Mostafa Waziri - Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập: “Xưởng ướp xác này là nơi được sử dụng cho con người. Chúng tôi tìm thấy một cái lỗ nhỏ để nước chảy qua sau khi rửa (các thi thể). Chúng tôi đã tìm thấy các công cụ mà người Ai Cập cổ đại sử dụng để cắt xác để lấy các cơ quan nội tạng, cũng như các lọ Canopic được sử dụng trong quá trình ướp xác để bảo quản các cơ quan nội tạng”. 

Quan niệm của người Ai Cập cổ đại cho rằng ướp xác là để linh hồn có thể trở lại cơ thể và bắt đầu cuộc tái sinh. 

Những thứ được khai quật cho thấy việc đạt được "cuộc sống vĩnh cửu" sẽ có mức giá khác nhau, tức chi phí cho mỗi kiểu ướp xác là khác nhau.

Trong đợt khai quật này, các nhà khảo cổ cũng bắt gặp “một trong những ngôi mộ cổ đẹp nhất”. 


Ông Mostafa Waziri - Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập: “Chúng tôi gọi nó theo tên quan chức Ne Hesut Ba thuộc Vương triều thứ năm, 4.400 năm tuổi. Ngôi mộ thứ hai đã 3.400 năm tuổi và thuộc về một linh mục Qadish tên là Men Kheber Ra”.




Ai Cập đã tiến hành các hoạt động khai quật rộng rãi ở nghĩa trang Saqqara và các địa điểm cổ đại khác trong những năm gần đây, đem lại một số khám phá nổi tiếng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...