Thái Bình triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

Thứ 4, 31/05/2023 | 00:00:00
1,062 lượt xem

Sáng 31/5, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện năm 2022 và đề xuất một số giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Nghe Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh báo cáo kế hoạch triển khai Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI). Dự họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

UBND tỉnh họp nghe các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện năm 2022 và đề xuất một số giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh có nhiều cải thiện tích cực. Nhiều chỉ số thành phần tăng cao đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, các sở ngành địa phương trong tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển SXKD trên địa bàn. Tuy nhiên, qua đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng còn 1 số hạn chế cần khắc phục. Vì vậy, cuộc họp có ý nghĩa quan trọng để đánh giá những kết quả đạt được, triển khai các giải pháp nâng cao hơn nữa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số CCHC (PAR INDEX) trong thời gian tới.

Video: 53123_OTHAN1.mp4

Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, năm 2022 tổng điểm PCI của tỉnh Thái Bình đạt 65,78 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành trong cả nước. So với năm 2021, chỉ số PCI của tỉnh tăng 19 bậc trên bảng xếp hạng PCI cả nước. Kết quả phân tích 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh thì có 6 chỉ số tăng điểm, tăng thứ hạng gồm: Chỉ số gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; chi phí không chính thức; tính năng động tiên phong của chính quyền; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. 

Có 2 chỉ số giảm điểm nhưng tăng thứ hạng gồm: Chi phí thời gian; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. 2 chỉ số giảm điểm, giảm thứ hạng gồm: tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng. Cũng theo đánh giá, Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI của Thái Bình đạt 15,95 điểm, xếp hạng 12/63 tỉnh thành phố. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đối với Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh năm 2022 đạt 83,13%, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố, tăng 27 bậc so với năm 2021. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh đạt 84,12%, xếp thứ 43/63 tỉnh thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2021. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Thái Bình đạt 43,5 điểm, xếp thứ 15/63 tỉnh thành phố, giảm 5 bậc so với năm 2021.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung đánh giá lại các điểm chỉ số thành phần, thảo luận các giải pháp nâng cao chỉ số PCI và các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...