Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự đầu tiên lên vũ trụ

Thứ 4, 31/05/2023 | 08:57:35
717 lượt xem

Sáng nay, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 16 mang theo phi hành gia dân sự đầu tiên của nước này lên không gian. Đích đến của sứ mệnh kéo dài 5 tháng này sẽ là trạm không gian Thiên Cung, nơi phi hành đoàn triển khai các hoạt động nghiên cứu và thí nghiệm quan trọng.

Vụ phóng diễn ra vào lúc 9:31 sáng nay theo giờ địa phương từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, ở Tây Bắc Trung Quốc. Phi hành đoàn gồm 3 người, trong đó có ông Quế Hải Triều (36 tuổi) đến từ Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh, Thiếu tướng Cảnh Hải Bằng, người lần thứ 4 thực hiện nhiệm vụ bay vào không gian và người cuối cùng là kỹ sư hàng không vũ trụ Chu Dương Trụ. Với sự tham gia của ông Quế Hải Triều, đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự lên không gian. Trước đó, tất cả các phi hành gia Trung Quốc được chọn bay vào không gian đều thuộc biên chế quân đội.   

Phi hành đoàn lần này sẽ ở lại trạm Thiên Cung đến tháng 11, cho đến khi đoàn phi hành gia mới thay thế trong sứ mệnh Thần Châu 17. 

Cùng ngày, Văn phòng Công trình hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc cũng đưa ra thông báo cho biết nước này có kế hoạch đưa con người lên Mặt trăng vào năm 2030. Cơ quan này khẳng định Trung Quốc đang triển khai nghiên cứu và phát triển những thiết bị thế hệ mới nhằm phục vụ tham vọng chinh phục Mặt Trăng. Đây là nỗ lực không mệt mỏi của nền kinh tế thứ 2 thế giới nhằm bắt kịp Mỹ và Nga trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...