Cảnh báo nguy cơ dịch bùng phát sau nghỉ lễ

Thứ 6, 05/05/2023 | 00:00:00
817 lượt xem

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày vừa kết thúc. Trong thời gian này ghi nhận lượng người từ các địa phương khác trở về hoặc đến thăm Thái Bình tăng cao, diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp hơn. Ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, đã bắt đầu có dấu hiệu gia tăng của các ca dương tính.

Sau nghỉ lễ số ca nhập viện do Covid-19 gia tăng tại các bệnh viện

Thực tế đáng ngại sau kỳ nghỉ lễ là số ca mắc Covid-19 nặng phải nhập viện không chỉ ở nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, mà có không ít bệnh nhân trẻ phải vào cấp cứu. Như thai phụ 23 tuổi này, đây là lần thứ 2 chị nhiễm bệnh và cũng không rõ nguyên nhân lây từ đâu. Được biết, mũi tiêm Covid-19 gần nhất của chị là từ cuối năm 2021. 



Bệnh nhân: “Tôi bị gai gai lạnh người, bị nôn nhiều vì đang có bầu, cũng không để ý tưởng bị nghén. Phải nhập viện cấp cứu đến sáng hôm sau test thì lên vạch luôn. Lần này bị nặng hơn lần trước, mệt mỏi.”  





Bác sĩ Đào Mai Anh, phụ trách khoa Truyền nhiễm, BVĐK Tiền Hải: “Những bệnh nhân vào đây có bệnh nền sẵn thì tỷ lệ mắc lần này sẽ nặng hơn, khuyến cáo khi cảm thấy biểu hiện sốt, ho, khó thở thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để khám và xét nghiệm.” 


Tại Thái Bình, số ca nhiễm mới có xu hướng gia tăng

Những kỳ nghỉ lễ dài ngày luôn đi kèm với nguy cơ dịch bệnh. Đến nay, nhiều người vẫn chưa thể quên hậu quả sau kỳ nghỉ 30/4 - 1/5/2021, dịch diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, cướp đi sinh mạng hàng nghìn người. Nghỉ lễ dài ngày dẫn đến tâm lý “xả hơi”, nhiều người có thói quen tụ họp, tập trung đông, khó tránh khỏi tư tưởng chủ quan, xem nhẹ các khuyến cáo phòng chống dịch. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc số ca mắc thường gia tăng đột biến sau mỗi đợt nghỉ dài. Năm nay, tuy diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang ở cấp độ 1 - nguy cơ thấp. Song các ca nhiễm mới có xu hướng gia tăng, xuất hiện liên tục các biến chủng mới dễ lây lan, trong khi miễn dịch từ vaccine giảm dần – Tất cả trở thành dấu hiệu cảnh báo dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.  

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: “Khuyến cáo cộng đồng và tất cả người dân chung tay cùng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã được cụ thể ở từng địa phương, quan tâm đến việc sử dụng khẩu trang thường xuyên khi tiếp xúc nơi đông người, nơi có nguy cơ, đảm bảo khử khuẩn bàn tay và khử khuẩn nói chung. Hạn chế những hoạt động tập trung không cần thiết. Đồng thời tích cực tham gia tiêm chủng.”

Các bệnh viện chủ động kế hoạch phòng chống dịch

Để không bị động với những diễn biến mới của dịch, nhất là trong tình huống số ca mắc gia tăng đột biến, các bệnh viện căn cứ điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, chủ động rà soát, cập nhật và xây dựng kế hoạch, phương án thu dung, điều trị nội trú đối với người mắc Covid-19; bảo đảm nhân lực theo dõi, điều trị, chăm sóc người bệnh; dự trù thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, oxy y tế phù hợp. 


Bác sĩ CKI Võ Thanh Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Hà: “Tại các khoa phòng bệnh viện bố trí những phòng cách ly riêng để điều trị các bệnh lý kèm theo cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nhưng có bệnh lý nặng khác. Một số trường hợp tai nạn chấn thương, sản phụ khoa vào cấp cứu, bệnh nhân lại nhiễm Covid nữa làm bệnh tăng nặng lên, chúng tôi phối hợp với bệnh viện tuyến trên hội chẩn từ xa và phẫu thuật tại bệnh viện.”


Ngành y tế cũng khuyến cáo các địa phương có phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch. Tổ chức thường trực phòng chống dịch tại tất cả các tuyến, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể. Chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch trên địa bàn để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng.

Hà My



  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...