Khó giữ chân nhân lực y tế công lập

Thứ 5, 30/03/2023 | 00:00:00
468 lượt xem

Theo quy định về chế độ tiền lương và phụ cấp hiện nay, bác sĩ sau khi học 6 năm và thêm 18 tháng thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề, nếu tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập thì mức thu nhập gồm lương và phụ cấp ưu đãi nghề chỉ đạt 4,8 triệu đồng. Tuy vậy áp lực công việc lại cao đang là lý do khiến một bộ phận cán bộ ngành y chuyển việc.

Những năm gần đây, quá trình xã hội hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều đơn vị y tế tư nhân tham gia vào công tác khám chữa bệnh, tạo thêm cơ hội cho nhân lực y tế nói chung, đặc biệt là nhân lực y tế có chuyên môn cao. Khi tìm được cơ hội đáp ứng mong mỏi, không ít nhân viên y tế đã quyết định dịch chuyển sang khu vực y tế tư nhân. Bởi nếu so với hệ thống y tế tư nhân, lương và chế độ phụ cấp đối với viên chức y tế trong hệ thống y tế công lập, nhất là tại các cơ sở y tế dự phòng và y tế xã, có thể đánh giá là thấp. Trong khi đó áp lực lại rất lớn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát. 

Để khắc phục tình trạng này, các bệnh viện công đang nỗ lực huy động nguồn lực khác của xã hội để hỗ trợ vật chất cho viên chức y tế. Tăng cường xã hội hóa ở những đơn vị có điều kiện để tăng thu nhập cho nhân viên, đặc biệt là viên chức có trình độ chuyên môn cao.

Hà My 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...