Đề xuất cơ chế theo dõi xuất khẩu ngũ cốc Ukraine

Thứ 4, 29/03/2023 | 15:47:32
436 lượt xem

Ru-ma-ni và Ba Lan đang đàm phán với Ủy ban châu Âu EU về cơ chế theo dõi xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, nhằm đảm bảo nông dân địa phương không bị thiệt hại bởi làn sóng nhập khẩu giá rẻ. Thông tin được lãnh đạo hai nước đưa ra ngày 28/3.

Phát biểu tại một hội nghị kinh doanh ở Bucharest, Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca và người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết chính phủ hai nước đang nghiên cứu các giải pháp với EU. 

Theo đó, hai bên đang phối hợp thảo luận với Ủy ban châu Âu (EC) về những cơ chế nên có để thực thi việc truy xuất nguồn gốc ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine và các điểm đến cuối cùng của mặt hàng này. 

Ukraine, một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, đã buộc phải tìm các tuyến đường vận chuyển thay thế qua các quốc gia EU như Ba Lan và Romania, sau khi các cảng ở Biển Đen của nước này bị phong tỏa do xung đột. 

Hồi đầu tháng, EC ước tính nông dân Ba Lan, Romania, Hungary, Bulgaria và Slovakia đã thiệt hại tổng cộng 417 triệu euro, do các loại ngũ cốc giá rẻ của Ukraine đổ vào thị trường của họ. Hiện EC đang thảo luận để hỗ trợ một khoản bồi thường trị giá 56,3 triệu euro cho nông dân những nước trên, với quyết định cuối cùng dự kiến sẽ công bố vào ngày 30/3 tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...