IMF cảnh báo các rủi ro liên quan ổn định tài chính

Thứ 2, 27/03/2023 | 15:49:16
374 lượt xem

Hôm 26/3, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng gia tăng những yếu tố rủi ro liên quan ổn định tài chính, đồng thời nhấn mạnh cần nâng cao cảnh giác sau những bất ổn xảy ra gần đây trong lĩnh vực ngân hàng.

Phát biểu tại Diễn đàn phát triển Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh, Tổng Giám đốc IMF dự báo năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm nhiều thách thức, tăng trưởng toàn cầu giảm xuống dưới 3% do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine, các chính sách thắt chặt tiền tệ và những hậu quả của đại dịch COVID-19. Theo bà, tình hình bất ổn vẫn đang ở mức đặc biệt cao, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn ở mức yếu trong trung hạn.

Bà Georgieva nhận định rõ ràng là các rủi ro liên quan ổn định tài chính đã tăng trong thời gian gần đây. Trong thời điểm nợ công cao hơn, sự chuyển đổi nhanh chóng từ một giai đoạn lãi suất thấp kéo dài sang giai đoạn lãi suất cao hơn nhiều (vốn cần thiết để giảm lạm phát) không thể tránh khỏi dẫn đến những áp lực và bất ổn. Những diễn biến gần đây trong lĩnh vực ngân hàng ở một số nền kinh tế phát triển là minh chứng cho điều này.

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng Giám đốc IMF cũng đề cập tới sự phục hồi kinh tế tại Trung Quốc như một điểm sáng của kinh tế thế giới. IMF dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% trong năm nay, chủ yếu nhờ phục hồi trong lĩnh vực tiêu dùng cá nhân khi quốc gia này mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...