Liên hoan CLB Chèo tỉnh Thái Bình: Giá trị truyền thống là động lực phát triển

Thứ 5, 23/03/2023 | 00:00:00
1,216 lượt xem

Kỷ niệm 133 năm thành lập tỉnh Thái Bình và 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam; chào mừng Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình 21/3/2023, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Bình đã tổ chức Liên hoan Câu lạc bộ Chèo năm 2023.

Liên hoan CLB Chèo Thái Bình năm 2023

Câu lạc bộ (CLB) chèo của thành phố Thái Bình đem đến liên hoan những đặc trưng chèo sân đình hay còn gọi là chiếu chèo, chương trình được dàn dựng công phu, nội dung sinh động, phong phú, trong đó, nhiều tiết mục được đánh giá cao cả về nội dung lẫn hình thức biểu diễn như trích đoạn: Đường trường phải chiều trong vở chèo cổ Quan âm thị kính và Thầy bói mù trích trong vở chèo cổ Trinh Nguyên…. Các nghệ sỹ không chuyên đã đem đến cho khán giải những giá trị tinh hoa của nghệ thuât Chèo. 



Bà Bùi Thị Minh Huệ, CLB chèo thành phố Thái Bình: "tôi đam mê chèo và yêu chèo nên tham gia câu lạc bộ như một sân chơi để thỏa mãn đam mê của mình”




Nhiều tiết mục đặc sắc, công phu tham dự liên hoan



Bà Phạm Thị Minh – Giám đốc Trung tâm VHTT Thành phố Thái Bình: “Chúng tôi tổ chức cho câu lạc bộ tập luyện và giao lưu để mọi người nâng cao ý thức và trách nhiệm trong gìn giữ và phát triển nghệ thuật truyền thống”


Bên cạnh những nghệ sỹ gạo cội thì đã có nhiều diễn viên trẻ kế cận, gìn giữ nghệ thuật chèo truyền thống

Gần 40 tiết mục của 8 CLB trong toàn tỉnh với các trích đoan chèo cổ Lưu Bình Dương Lễ, Quan Âm thị Kính, Tình thư hạ vị, Nô mầu, Nghinh hương quán, Thị Màu lên chùa, Vu quy, Tuần Ty Đào Huế…. Thông qua hình tượng biểu đạt trên sân khấu, khán giả cảm nhận được các nghệ sỹ có tình yêu mãnh liệt với nghệ thuật chèo. Họ đã gạt những vấn đề mưu sinh hằng ngày để đến với liên hoan bằng tất cả sự đam mê của mình. Điều đáng mừng là bên cạnh những diễn viên ở tuổi thất thập cổ lai hy thì có thế hệ trẻ kế cận, tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị của nghệ thuật chèo truyền thống



Ông Lê Tiến Lượng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Bình: “Chúng tôi mong muốn sẽ nhân rộng và nâng cao chất lượng của các câu lạc bộ trong tỉnh, giữ gìn và lưu truyền giá trị của cha ông ta để lại cho con cháu”



Thái Bình xưa kia đã nổi tiếng với những vùng Chèo Khuốc (Đông Hưng), Hà Xá (Hưng Hà), Sáo Đền (Vũ Thư). Ngày nay, Chèo tiếp tục được gìn giữ và phát triển không chỉ trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, mà cả trong hoạt động phong trào văn nghệ quần chúng, với hàng trăm câu lạc bộ Chèo ở khắp các vùng quê từ thành thị tới nông thôn.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...