Làm giàu từ trồng Táo lê Đài Loan

Thứ 4, 22/03/2023 | 00:00:00
1,421 lượt xem

Khai thác và phát huy thế mạnh của vùng đất bãi ven sông Hồng, người dân xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư không chỉ làm giàu từ trồng cây màu, cây dược liệu, mà còn từ trồng cây ăn quả. Trong đó, vườn Táo lê Đài Loan của gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt, đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Vườn táo lê Đài Loan của gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư đang cho thu hoạch rộ

Năm 2014, qua quá trình tìm hiểu các giống cây ăn quả, gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, đã nhập mua 30 cây táo lê Đài Loan về trồng. Ở thời điểm đó, giống táo lê Đài Loan là giống táo khá mới lạ đối với người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, để nâng cao hiệu quả canh tác, nên bà Nguyệt đã mạnh dạn đầu tư đưa về trồng tại đồng đất quê hương. 


Bà Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư: “Trước đây gia đình cũng trồng dâu nuôi tằm, nhưng thấy hiệu quả kinh tế không cao, lại khá nhiều thời gian chăm sóc. Sau khi nhận thấy mô hình trồng táo lê đài loan ở quê ngoại tại Hưng Yên có hiệu quả nên tôi chuyển đổi sang trồng toàn bộ táo lê”

Táo lê Đài Loan là dòng cây dễ chăm sóc

Theo bà Nguyệt, táo lê Đài Loan, thuộc dòng cây khỏe, ít sâu bệnh, nên cũng khá dễ chăm sóc. Giống táo này sinh trưởng và lớn nhanh, trồng từ đầu năm đến cuối năm đã cho quả. Tuy nhiên, thời gian thu hoạch tốt nhất là từ năm thứ 2 trở đi. Tự học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, táo lê Đài Loan được gia đình bà Nguyệt chăm sóc hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ và phòng bệnh bằng thuốc sinh học.



Bà Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư: “Táo trong vườn được chăm sóc hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ. Từ đậu tương, ngô ngâm ủ và bón vào gốc táo. Mỗi vụ táo bón 1 lần”

Thời gian thu hoạch tốt nhất là từ năm thứ 2 trở đi

Nhận thấy, táo lê Đài Loan có giá trị kinh tế cao, năng suất ổn định, lại dễ trồng, đầu tư thấp và không kén đất. Từ đó, bà Nguyệt đã phát triển vườn táo lên đến gần 70 gốc. Táo lê Đài Loan cho quả ngọt, giòn và to nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Trọng lượng trung bình từ 6-8 quả/kg.


Bà Vũ Thị Cần, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư:Là một xã duyên giang, xã Hồng Lý chúng tôi có nhiều gia đình hội viên phát triển kinh tế từ trồng dược liệu, cây ăn quả. Trong số đó gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình mà chúng tôi đã và đang mong muốn nhân rộng.”

Giống táo lê Đài Loan được thị trường ưa chuộng mang lại giá trị kinh tế cao

Táo lê Đài Loan có thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2,3 âm lịch hàng năm. Bình quân, mỗi năm gia đình bà Nguyệt thu từ 7-9 tấn táo. Với giá thành dao động từ 35 - 40 nghìn đồng/kg, xuất bán cho người dân trong xã và các xã lân cận. Ước tính, hiệu quả kinh tế cao gấp 3,4 lần so với các cây ăn quả khác. Mang lại cho gia đình bà nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...