Chất vấn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao

Thứ 3, 21/03/2023 | 10:22:58
1,202 lượt xem

Tiếp tục chương trình chất vấn tại phiên họp lần thứ 21, Chiều 20/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chất vấn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung vào các chất vấn về giải pháp nâng cao chất lượng công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết vụ án hình sự; tăng cường chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên; kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự, hành chính; tăng cường rà soát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần chỉ đạo phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế và phòng, chống tham nhũng; kịp thời khắc phục những bất cập, để không thể tham nhũng. Qua giải quyết các vụ án tham nhũng lớn, Viện trưởng có những chỉ đạo và biện pháp nào để thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư... Vừa qua thực tế có một số cán bộ khi thực thi công vụ bên cạnh những việc làm được, đột phá, không có yếu tố vụ lợi, Nhưng cũng có những việc còn bị sai sót, vi phạm pháp luật. Xin cho biết quan điểm và các giải pháp để vừa không bỏ lọt tội phạm, xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng vừa đồng thời thực hiện đúng chủ trương của Đảng về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.


Viện trưởng Lê Minh Trí cho rằng, trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách; tăng cường công khai, minh bạch trong hệ thống quản lý xã hội, nhà nước, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Thứ hai là hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ để áp dụng, không thể làm khác được.

Về vấn đề chống oan sai và bỏ lọt tội phạm, Viện trưởng cho biết, tỉ lệ này rất thấp và đang tiếp tục được kéo giảm.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí: "Về kết quả chống oan sai, bỏ lọt tội phạm trong những năm qua, ngành kiểm sát đã kéo giảm, còn tỷ lệ rất nhỏ... mỗi năm trên 100 ngàn vụ án hình sự thì phải nói anh em cố gắng rất nhiều, chủ yếu để kiểm soát, kéo giảm,... là nhiệm vụ chính trị hàng đầu mà ngành kiểm sát chỉ đạo trong chỉ thị hàng năm, chỉ thị chuyên đề và thanh tra nghiệp vụ đều chú ý vấn đề này. Vấn đề là chúng tôi tập trung như thế nhưng sự kéo giảm hàng năm và kiểm soát được, nhưng tới giờ vẫn xuất hiện tỷ lệ một năm có vài trường hợp xảy ra.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, Viện trưởng Lê Minh Trí cho rằng, trong phòng, chống tham nhũng, cần xử lý nghiêm người cầm đầu, chủ mưu, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên thực tiễn các vụ án cho thấy có trường hợp thực hiện mệnh lệnh cấp trên, tham mưu không chính xác, đầy đủ và cấp trên không kiểm soát được công việc nên ra quyết định rủi ro. Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết Đảng đã có văn bản nêu rõ khi chấp hành mệnh lệnh cấp trên mà sai thì không kỷ luật. Nội dung này cần phải được cụ thể hóa bằng các quy định của pháp luật.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí: "Đây là việc lớn, đề nghị cần có sự đồng bộ, có chỉ đạo, phân công để các cơ quan ngồi cùng với nhau để cùng rà soát, điều chỉnh về các điều luật, chính sách hình sự, thí dụ như quy định gây thiệt hại 100 triệu đồng bị xử lý hình sự...".

Cũng tại phiên chất vấn, Viện trưởng Lê Minh Trí cũng thẳng thắn nêu ra hạn chế như còn xảy ra một số trường hợp tòa án trả hồ sơ để yêu cầu khởi tố tội phạm mới và người phạm tội mới; bị can phải đình chỉ do không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm, có trường hợp viện kiểm sát phải rút quyết định truy tố.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...