Mặt Trăng sắp có múi giờ riêng

Thứ 6, 03/03/2023 | 00:00:00
989 lượt xem

Với hàng chục nhiệm vụ Mặt Trăng được lên kế hoạch trên khắp thế giới trong thập kỷ tới, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) mới đây đã đề xuất thiết lập múi giờ riêng cho hành tinh này. Nếu dự án này thành công, chúng ta sẽ có "giờ mặt trăng" trong tương lai.

Theo ESA, Việc thiết lập giờ Mặt Trăng chuẩn không chỉ cho phép trao đổi thông tin dễ dàng hơn mà còn giúp phi hành gia định hướng. Các cơ quan vũ trụ dự định lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GNSS) trên Mặt Trăng vào khoảng năm 2030. Hệ thống sẽ hoạt động tương tự như GPS trên Trái Đất, sử dụng những vệ tinh mang đồng hồ nguyên tử để tính toán vị trí.

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn chưa xác định được giờ Mặt Trăng nên tính như thế nào. Trên Mặt Trăng, đồng hồ di chuyển nhanh hơn trên Trái Đất do lực hấp dẫn có khả năng bẻ cong thời gian. Cụ thể, đồng hồ trên Mặt Trăng sẽ tăng khoảng 56 micro giây sau mỗi 24 giờ. Mức này cũng thay đổi tùy theo vị trí đặt đồng hồ trên Mặt Trăng, theo ESA.

Hiện tại, các nhiệm vụ Mặt Trăng sử dụng múi giờ của quốc gia phụ trách. Các chuyên gia nhận định, việc thiết lập múi giờ riêng sẽ là một thách thức lớn. Nhưng sau khi thiết lập được hệ thống thời gian cho Mặt Trăng, con người có thể tiếp tục làm điều tương tự cho những hành tinh khác./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...